Giáo viên nhận định Vật lí, Hóa, Sinh sẽ có đỉnh của phổ điểm ở mức 5-7 điểm

10/08/2020 12:41 Nhật Minh
GDVN- Sáng nay, ngày thi thứ hai của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông đã diễn ra đồng thời bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội.

Ngay sau khi kết thúc bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, các giáo viên đã đưa ra một số đánh giá nhận định về đề thi.

Cô giáo Phạm Thị Nguyệt. Ảnh: NVCC

Cô giáo Phạm Thị Minh Nguyệt – giáo viên Vật lí – Trường Trung học phổ thông Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) đánh giá về đề thi Vật lí:

1. Nhận định chung

- Đề thi có sự phân hóa cao, bám sát cấu trúc đề tham khảo lần 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đáp ứng được mục tiêu của kỳ thi là vừa xét tốt nghiệp, vừa là cơ sở để các trường đại học, cao đẳng tuyển sinh.

Đề thi trọng tâm trong chương trình Vật lí 12, số lượng các câu hỏi thuộc chương trình học kỳ 1 lớp 12 nhiều hơn so với chương trìnhhọc kỳ 2 lớp 12 (tỉ lệ 1,7). Phổ điểm ở mức 5 -7 điểm. Tuy nhiên, để đạt được điểm 9 trở lên học sinh cần kiến thức sâu.

2. Về cấu trúc

- Đề thi môn Vật lí 2019 – 2020: Cấu trúc tương tự như đề tham khảo lần 2 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Đảm bảo nội dung chủ yếu lớp 12, không có những nội dung đã giảm tải ở học kỳ 2 lớp 12.

- Đề thi có 70% thuộc mức độ nhận biết – thông hiểu, 30% thuộc mức độ vận dụng – vận dụng cao.

3. Về nội dung

- Nội dung các câu hỏi chủ yếu trong chương trình lớp 12 ( 36 câu – 90%), bám sát nội dung dạy học ở học kỳ 1 lớp 12 và những nội dung tinh giản thuộc học kỳ 2 lớp 12

- Nội dung câu hỏi thuộc chương trình 11 ( 4 câu – 10%) thuộc các chương: điện tích – điện trường, dòng điện không đổi, từ trường, mắt và các dụng cụ quang. Có 3 câu hỏi thuộc mức độ nhận biết – thông hiểu, 1 câu thuộc mức độ vận dụng.

4. Về mức độ

Phân tích đề 222:

Các câu hỏi thuộc chương trình Vật lí 11: 2 câu thuộc học kỳ 1, 2 câu thuộc học kỳ 2.

- Các câu hỏi thuộc chương trình Vật lí 12: có 23 câu thuộc chương trình học kỳ 11,13 câu thuộc chương trình học kỳ 2, bám sát nội dung tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Những câu mức độ 3 và 4 nhằm phân hóa học sinh nằm trong chương trình học kỳ 1 lớp 12 vẫn thuộc các chương dao động cơ, sóng cơ và sóng âm, điện xoay chiều.

Năm học này là một năm đặc biệt, ảnh hưởng của dịch Covid khiến cho việc học kiến thức ở học kì 2 lớp 12 bị gián đoan, tuy nhiên với những học sinh có khả năng tự học sẽ có thể hoàn thành tốt bài thi. Đỉnh của phổ điểm sẽ ở mức 5-7 điểm.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa. Ảnh: NVCC

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa - giáo viên Hóa trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Ban Mai (Hà Nội) nhận xét về đề thi môn Hóa:

Phân tích cụ thể theo mã 204

Đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông môn Hóa năm 2020 được đánh giá là:

- Về độ khó:đề có độ khó giảm so với năm 2019 phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp, và sử dụng để các trường xét vào đại học, các câu hỏi cuối (từ câu 76) có khả năng phân loại được học sinh.

- Đề thi khá sát so với đề minh họa lần 2, có khó hơn nhưng không nhiều.

- Về phổ điểm: phổ điểm chủ yếu nằm trong khoảng điểm 7

- Về nội dung: kiến thức thuộc lớp 12 và lớp 11 tròn đó lớp 11 chiếm 5 câu (12,5%) các câu khó tập trung chủ yếu vào nội dung kiến thức của học kì 1 lớp 12 như este, amin. Có 1 câu hỏi về thí nghiệm yêu cầu sự hiểu biết về các bước thực hiện.

Cầu trúc:

Theo dạng bài (lý thuyết/tính toán/thực hành):

Số lượng câu hỏi lý thuyết chiếm tị lệ cao hơn hẳn so với năm trước, số lượng câu lý thuyết vận dụng cao nhiều hơn.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Dậu. Ảnh: NVCC

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Dậu – giáo viên Sinh học Trường Trung học phổ thông Ban Mai (Hà Nội) đánh giá về đề thi môn Sinh học:

Về hình thức: đề thi tốt nghiệp Trung học phổ thông môn Sinh gồm 40 câu, các câu hỏi dưới dạng trắc nghiệm khách quan trong đó gồm các câu hỏi ở dạng chọn một mệnh đề hoặc phương án đúng và câu hỏi đếm các mệnh đề đúng.

Như vậy, so với đề thi minh hoạ môn Sinh 2020 lần 2, hình thức ra đề vẫn được giữ nguyên.

Về nội dung: đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn Sinh kiểm tra đánh giá các nội dung kiến thức chủ yếu thuộc chương trình Sinh học 12 gồm: Cơ sở vật chất và cơ chế di truyền, Quy luật di truyền, Di truyền học quần thể, Di truyền học người, Ứng dụng di truyền vào chọn giống, Tiến hoá và Sinh thái.

Bên cạnh đó đề thi cũng xuất hiện một số câu hỏi thuộc chương trình Sinh học 11 (5 câu) nằm trong phần nội dung chuyển hoá vật chất và năng lượng ở thực vật và động vật.

Ngoài ra, xuất hiện câu hỏi với nội dung liên quan đến bệnh truyền nhiễm – Covid 19, thuộc kiến thức lớp 10, có tính liên hệ thực tiễn. Các nội dung kiến thức phù hợp với theo hướng dẫn tinh giảm chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Về mức độ đề thi: Qua phân tích đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông môn Sinh cho thấy mức độ đề thi khó hơn đề minh hoạ lần 2.

Tuy nhiên, nhìn chung các câu hỏi chủ yếu nằm ở mức độ Nhớ - Hiểu, các câu hỏi ở mức độ Vận dụng và Vận dụng cao không quá nhiều tập trung chủ yếu ở phần Quy luật di truyền. Học sinh nắm chắc kiến thức ở mức độ hiểu có thể đạt 5 – 6 điểm.

Các kiểu ra câu hỏi, bài tập không thay đổi so với đề thi trung học phổ thông quốc gia các năm trước.


Nhật Minh