Học bạ 10 điểm đi thi chưa được 1 điểm là do đề quá khó

10/08/2020 06:20
Tùng Dương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Nhiều bài thi có điểm dưới trung bình thì theo tôi là đề thi quá khó, đánh đố hay nói cách khác là không theo chuẩn chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh ở các thành phố lớn đều có nguyện vọng muốn cho con vào trường chất lượng cao, bởi theo họ đây là những trường được ngân sách đầu tư nên có cơ sở hạ tầng tốt.

Nhưng có nhiều thắc mắc rằng tại sao thi vào các trường chất lượng cao cứ phải đòi hỏi học bạ trên 9 điểm, liệu việc xếp loại học bạ ở các trường đã chuẩn hay chưa?

Hay là để phục vụ cho mục đích lọt qua vòng xét tuyển hồ sơ vào trường chất lượng cao nên người ta đã làm méo mó điểm trong học bạ rồi?

Và gần đây nhất là Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy (Hà Nội) công bố kết quả tuyển sinh lớp 6 hệ chất lượng cao năm học 2020-2021.

Không ít thí sinh có điểm 3 bài thi rất thấp, có em chỉ đạt 0,75 điểm môn Toán, trong khi điểm tổng kết trong học bạ rất cao toàn 9, thậm chí là 10/10.

Bảng điểm công khai trên trang Web của Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy, Hà Nội, công bố kết quả điểm tuyển sinh lớp 6 hệ chất lượng cao năm học 2020-2021.

Bảng điểm công khai trên trang Web của Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy, Hà Nội, công bố kết quả điểm tuyển sinh lớp 6 hệ chất lượng cao năm học 2020-2021.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, nhà giáo nhân dân Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) cho biết:

“Tôi không đánh đồng nói tất cả nhưng chắc chắn có những chuyện đó. Ngay ở trường tôi cũng đã có vài phụ huynh đến xin cho cháu lên mức điểm này để cho cháu đủ điều kiện thi vào trường này, trường kia.

Nhưng với những yêu cầu như vậy thì đương nhiên chúng tôi không giải quyết, bởi chúng tôi là những nhà giáo dục có trách nhiệm với xã hội.

Chúng ta cần phải thay đổi cách tuyển chọn học sinh vào trường chất lượng cao như thế nào? Để những em có học lực giỏi thực sự xứng đáng được phấn đấu, rèn luyện trong môi trường đó.

Đa số các trường chất lượng cao hiện nay đều có hình thức tuyển chọn riêng của họ, còn để nói hình thức riêng đó có phù hợp với chương trình chuẩn mà học sinh đã học hay không thì chỉ có lãnh đạo trường đó mới giải thích được.

Còn nếu đã theo chương trình chuẩn ở bậc tiểu học, học sinh có học lực giỏi thì khi thi vào trường chất lượng cao các em đều sẽ làm được bài.

Với nhiều bài thi có điểm dưới trung bình thì theo tôi là đề thi quá khó, đánh đố hay nói cách khác là không theo chuẩn chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Những đề thi này ở dạng phân loại, đánh đố thí sinh và cần phải theo học các lớp luyện thi vào trường chất lượng cao thì các em mới làm được.Thậm chí luyện thi phải đúng trường, đúng thầy thì mới giải được những đề thi này.

Còn những em học giỏi với điểm tổng kết học bạ Tiểu học rất cao nên đã chủ quan yên tâm không đi luyện thi thì cũng sẽ không làm được, và kết quả là được điểm dưới trung bình cả 3 môn thi”.

6 học sinh Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy dành huy chương của cuộc thi WMTC 2018 - Trường đứng thứ 3 thế giới trong kỳ thi Vô địch các đội tuyển Toán thế giới.Trang Web nhà trường.

6 học sinh Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy dành huy chương của cuộc thi WMTC 2018 - Trường đứng thứ 3 thế giới trong kỳ thi Vô địch các đội tuyển Toán thế giới.Trang Web nhà trường.

Quan trọng là phương pháp dạy

Theo bà Hiền: “Còn việc học ở các trường chất lượng cao liệu có giúp cho việc hình thành năng lực phẩm chất của học sinh hay không? Thì lại do phương pháp dạy của giáo viên quyết định.

Với cùng một chương trình nhưng người dạy hướng tới sự hình thành năng lực phẩm chất tư duy thì học sinh sẽ phát triển theo hướng đó.

Còn nếu tư duy của người dạy chỉ để phục vụ học sinh đi thi cái này, thi cái kia đạt đỉnh thì mọi chuyện sẽ khác hoàn toàn, đó đơn thuần chỉ là dạy kiến thức chứ không phải dạy phát triển tư duy.

Nếu trường chất lượng cao dạy học sinh để đi thi là đã đi ngược với mục tiêu đề ra là tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân. Phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phát triển khả năng sáng tạo, tự học.

Còn đương nhiên là học ở trường chất lượng cao thì chương trình học sẽ nặng hơn bình thường vì ở đây nhà trường đã lựa chọn toàn học sinh giỏi”.

Bà Hiền chia sẻ: “Nhiều bậc phụ huynh hiện nay có xu hướng bị ảnh hưởng tâm lý đám đông, thấy con bạn bè người thân vào được trường chất lượng cao thì cũng tính toán làm sao để phải cho con mình vào bằng được.

Từ đó dẫn đến tình trạng thí sinh đăng ký thi vào lớp 6 chất lượng cao quá đông, trong khi chỉ tiêu của nhà trường lại thấp.

Quan điểm của trường là xét tuyển điểm học bạ và dùng đề thi rất khó với mục đích phân loại học sinh, nhưng theo tôi cách này vẫn không thể tuyển được những em có học lực thực chất.

Với mục tiêu của các trường chất lượng cao là đào tạo con người của tương lai và đặc biệt là phát triển toàn diện đầy đủ các năng lực phẩm chất mà lại tổ chức thi 3 môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh thì cũng không thể nói là đáp ứng được tiêu chí, vẫn chỉ là chạy theo thi cử thành tích”.

Học sinh Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy tham dự nhiều cuộc thi thế giới. Ảnh: Trang Web nhà trường.

Học sinh Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy tham dự nhiều cuộc thi thế giới. Ảnh: Trang Web nhà trường.

Con người là yếu tố quyết định

Bà Hiền chia sẻ: “Ngay như cháu tôi khi học hết lớp 5 và với điểm số cao nên cháu đủ tiêu chuẩn được tuyển chọn vào lớp 6 Trường chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhưng tôi không cho cháu vào vì trường đó không hợp với mong muốn của gia đình tôi.

Đến cháu thứ 2 lại không giỏi về kỹ năng ngoại ngữ nên khi thi vào lớp 6 chúng tôi hướng vào chuyên Toán.

Nhận thấy khả năng chỉ đạt mức khá nên cháu thi vào chuyên Toán 2, so với chuyên 1 thì chuyên Toán 2 nhẹ hơn hợp với lực học của cháu.

Gia đình tôi đã xác định thi vào đâu, thi môn nào để phù hợp với khả năng của cháu cũng như gia đình, nhất quyết không chạy theo trường chất lượng cao hay lớp chọn.

Tôi không ép cháu mình phải vào những trường mà cháu không thích hoặc quá với sức học của cháu. Cháu nhà tôi phù hợp với Toán 2, nhưng nếu cố ép cháu vào Toán 1 sẽ quá sức dẫn đến cháu chán nản không học”.

Theo bà Hiền: “Với quan điểm của một người làm giáo dục, tôi khuyên các bậc phụ huynh nếu xét lực học của con em mình thực chất đạt trên 9 điểm 1 môn thì hãy nghĩ đến việc cho con thi vào trường chất lượng cao.

Còn nếu tìm mọi cách để có học bạ đẹp thì khi thi sẽ dẫn đến tình trạng bài thi chỉ được điểm dưới trung bình, trượt như vậy là lỡ dở cả việc học của các con, làm cho tâm lý gia đình trở nên nặng nề ảnh hưởng đến việc học những năm tiếp theo.

Tôi biết có trường hợp em học sinh đó học chuyên Anh từ lớp 1 đến lớp 9, nhưng khi thì vào 10 cháu lại chuyển sang chuyên Văn. Vậy nếu là bố mẹ cháu thì mọi người tính sao?

Nếu cứ bắt cháu học tiếp chuyên Anh mà không theo ý thích của cháu vào chuyên Văn thì rất có thể lúc thi cháu sẽ phản ứng bằng cách không làm bài, đẫn đến trượt chuyên Anh.

Chỉ căn cứ điểm bài thi thôi thì không thể nói là em học sinh đó học kém được vì bản chất là em phản ứng với gia đình nên không chịu làm bài, chứ không phải không làm được.

Sau đó gia đình đã tôn trọng quyết định của em đó, đồng ý để em thi chuyên Văn và kết quả thi rất cao, sau này vào trường chuyên Văn”.

Tiêu chí trường chất lượng cao

Trường phải có hơn 90% số giáo viên đạt trình độ trên chuẩn đối với Trung học cơ sở và hơn 50% đối với Trung học phổ thông.

Có đội ngũ chuyên gia trong và ngoài nước tham gia giảng dạy và hỗ trợ chuyên môn. Nhà trường có cảnh quan xanh, sạch, đẹp, có phòng học bảo đảm điều kiện nhiệt độ, ánh sáng.

Có đủ các phòng chức năng, phòng bộ môn phục vụ chương trình chất lượng cao, thiết bị giáo dục đồng bộ, hiện đại. Có hệ thống công nghệ thông tin kết nối Internet.

Chương trình dạy học có bổ sung phương pháp dạy học tiếp cận năng lực và phù hợp với khả năng phát triển của học sinh, bổ sung chương trình dạy tiếng Anh.

Có tổ chức các lớp song ngữ một số môn cơ bản... 100% tiết dạy đổi mới phương pháp dạy học, có phương pháp đặc thù khuyến khích khả năng tự học cho học sinh, có tổ chức đưa đón, bán trú…”.

Tùng Dương