Học bạ toàn điểm 10, thi tuyển sinh chỉ được 0,5 lý do không như dư luận nghĩ

04/08/2020 06:51
Tùng Dương
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Nhiều thí sinh có điểm học bạ 10 -10 nhưng điểm dự thi môn Toán lại rất thấp, có em chỉ đạt 0,75 điểm, thậm chí có em còn bị cả 3 môn thi đầu vào là - 1 điểm.

Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy (Hà Nội) vừa công bố kết quả tuyển sinh lớp 6 hệ chất lượng cao năm học 2020-2021 với mức điểm chuẩn là 24,6.

Thí sinh phải tham gia 3 bài thi gồm: Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh. Chỉ tiêu của trường chỉ tuyển 240 em nhưng có hơn 1.200 thí sinh đủ điều kiện lọt qua vòng hồ sơ dự bài kiểm tra đánh giá năng lực 3 môn.

Để vào được vòng dự thi, nhà trường yêu cầu thí sinh phải có tổng điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Toán, Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 5 đạt điểm 9 trở lên.

Điểm kiểm tra định kỳ cuối năm môn Tiếng Anh lớp 3 đến lớp 5 đạt điểm 8 trở lên.

Nếu điểm kiểm tra định kỳ cuối năm các môn Toán, Tiếng Việt lớp 1 đến lớp 5 đạt 10 điểm 1 môn sẽ được quy đổi thành 2 điểm cho 1 năm học.

Nếu 1 trong các điểm kiểm tra các môn đạt điểm 9 sẽ trừ 0,5 điểm1 môn trên năm học. Nếu điểm kiểm tra các môn đạt điểm 8 sẽ trừ 1 điểm 1 môn trên năm học.

Tổng điểm xét tuyển học bạ sẽ là điểm quy đổi của 5 năm học. Sau đó, thí sinh tham dự các bài thi Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh. Điểm tuyển sinh được tính bằng điểm xét tuyển + điểm kiểm tra nhân hệ số 2 + điểm ưu tiên (nếu có).

Kết quả thông báo điểm công khai trên trang Web của trường cho thấy, không ít thí sinh đăng ký dự thi, lọt qua vòng hồ sơ bởi bảng điểm học bạ cấp Tiểu học rất đẹp nhưng điểm bài thi lại thấp. Ảnh T.D chụp trang web của Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy, Hà Nội.

Kết quả thông báo điểm công khai trên trang Web của trường cho thấy, không ít thí sinh đăng ký dự thi, lọt qua vòng hồ sơ bởi bảng điểm học bạ cấp Tiểu học rất đẹp nhưng điểm bài thi lại thấp. Ảnh T.D chụp trang web của Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy, Hà Nội.

Nhưng vừa qua khi Trường Trung học cơ sở Cầu Giấy công bố kết quả thì không ít thí sinh có điểm 3 bài thi rất thấp, trong đó có em chỉ đạt 0,75 điểm môn Toán, trong khi điểm tổng kết trong học bạ rất cao.

Kết quả thông báo điểm công khai trên trang web của trường cho thấy, không ít thí sinh đăng ký dự thi, lọt qua vòng hồ sơ bởi bảng điểm học bạ cấp tiểu học rất đẹp nhưng điểm bài thi lại thấp.

Cụ thể, một học sinh Trường tiểu học Nam Thành Công có điểm tổng kết học bạ 10 nhưng điểm bài thi Toán 5.0, Tiếng Việt 4.75 và Tiếng Anh 4.0.

Em V.C.A Trường Tiểu học Dịch Vọng B với điểm học bạ 10 - 10 điểm nhưng điểm thi môn Toán là 1,75. Tiếng Việt 5,25. Tiếng Anh 6.

Em N.B.A Tiểu học Nguyễn Khả Trạc, học bạ 9-9 và điểm thi Toán 4,5, Tiếng Việt 3,75, Tiếng Anh 6.

Em T.D.A Tiểu học Trung Hòa với điểm học bạ 10 -10 nhưng điểm thi Toán được 4, Tiếng Việt được 2 và điểm Tiếng Anh được 2,5.

Em N.C.L Tiểu học Dịch Vọng A với điểm học bạ 9,5 - 9,5 nhưng điểm thi Toán 3,75, Tiếng Việt 6.50 và Tiếng Anh 5,50.

Em V.M.L ở Tiểu học Nghĩa Đô có điểm thi Toán 0,75, Tiếng Việt 3 và Tiếng Anh 1,75.

Em N.N.H Tiểu học Dịch Vọng B có điểm học bạ 8,5 - 8,5 nhưng điểm thi môn Toán chỉ đạt 3,25, Tiếng Việt 4,75 và Tiếng Anh 3,50.

Em P.L.P.M trường Tiểu học Dịch Vọng A học bạ 9-9 nhưng điểm thi môn Toán là 2,25, môn Tiếng Việt 5,75 và Tiếng Anh 4,25

Em N.Đ.N Tiểu học Dịch Vọng B với học bạ 10 - 10 nhưng điểm thi môn Toán 3,0, Tiếng Việt 4,5 và Tiếng Anh 5,5.

Em T.Đ.N Tiểu học Dịch Vọng B có học bạ 10 - 10 nhưng điểm thi Toán 3,50. Tiếng Việt 5,0 và Tiếng Anh 3,75.

Ngoài ra có một số thí sinh được thông báo trên bảng điểm mà nhà trường công bố được -1 điểm, ví dụ em N.X.M.B ở Trường Tiểu học Đông Ngạc B, hoặc em N.P.M.A cả 3 môn được -1 điểm.

Sau khi bảng điểm được công bố đã có nhiều ý kiến cho rằng, các trường chất lượng cao, trường top đầu nên bỏ việc tuyển sinh bằng xét học bạ vòng 1 và bỏ cộng điểm học bạ bởi điểm này không phản ánh đúng thực chất năng lực học sinh.

Điều này thể hiện ở kết quả điểm thi, nhiều thí sinh có điểm tổng kết trung bình các môn 9, 10 nhưng điểm bài thi ở mức dưới trung bình. Trong khi nhiều thí sinh có điểm tổng kết thấp hơn lại có điểm bài thi khá cao.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến nói rằng học bạ phản ánh khá đúng chứ không phải do khuất tất ở đây. Bởi đa số học sinh được dự thi phải có bảng điểm đẹp, trong số đó nhiều em đã đạt điểm cao.

Bác Nguyễn Mạnh Thu Trân lại có câu hỏi vì sao điểm tổng kết học bạ và điểm thi chênh lệch quá nhiều như vậy?

Các trường chất lượng cao tổ chức thi tuyển nhưng vẫn kết hợp điểm học bạ. Các trường này đã ra điều kiện toán, tiếng Việt trong học bạ phải 9 điểm trở lên lại còn điểm 9 bị trừ 0.5 điểm.

Con tôi đã bị trượt chỉ vì 3 điểm 9 trong học bạ mặc dù điểm thi 3 môn cao hơn bạn đỗ tới 6 đến 7 điểm (thang điểm 100).

Bởi cách tính: Điểm trúng tuyển = điểm học bạ + (điểm thi rút về thang 10)×2 + điểm ưu tiên. Như vậy liệu nhà trường đã tuyển đúng đối tượng chưa?

Việc này phản ánh một thực trạng là kỳ thi rất khó

Trao đổi với phóng viên Giáo dục Việt Nam về vấn đề này, nhà giáo Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội, chia sẻ:

Nhà giáo Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: Tùng Dương.

Nhà giáo Nguyễn Cao Cường - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội. Ảnh: Tùng Dương.

“Có thể đánh giá đây là thi tuyển đầu vào của hệ chất lượng cao nên sẽ có khác về chất lượng, còn học bạ là điểm đánh giá ở cấp Tiểu học theo chuẩn đánh giá kỹ năng phổ cập.

Thi tuyển đầu vào lấy 240 em mà có tới 1.200 hồ sơ đăng kí dự tuyển, vì tỉ lệ chọi cao như vậy nên đề thi sẽ ở cấp độ thi tuyển khó hơn.

Cũng có thể hiểu là các em học sinh chưa làm những dạng bài cao như vậy bao giờ thì cũng sẽ khó mà đạt được điểm cao, thậm chí có thể còn không làm được.

Vậy nên có em điểm thi chỉ đạt dưới trung bình là điều dễ hiểu, nó khác chuẩn trình độ thì cũng khó có thể so sánh được, còn nếu ra đề đó với mục đích kiểm tra kiến thức học sinh Tiểu học thì vấn đề lại khác.

Đây là đề thi tuyển thì đương nhiên là khó so sánh, trừ khi chúng ta lấy đề thi chuẩn tương đương để đánh giá thì lúc đó mới đúng.

Bậc Tiểu học trong thời gian vừa qua bị dịch Covid nên các bài thi được giảm nhẹ ở mức độ kiểm tra đánh giá cho học sinh tiểu học, vậy mà giờ đây chúng ta lại dùng cái đó để đánh giá so với chuẩn thi tuyển vào hệ chất lượng cao thì không phù hợp.

Ví dụ ở bậc Trung học cơ sở cũng vậy, có nhiều em học sinh đạt tổng kết trên 8 điểm ở lớp 9, nhưng khi thi vào lớp 10 bài thi chỉ đạt 5 điểm và điều đó hết sức bình thường.

Bởi vì đó là 2 chuẩn khác nhau, một chuẩn là đánh giá về chuẩn kiến thức kỹ năng của học sinh và một chuẩn là đề thi tuyển, để chọn những em học sinh có tố chất cao hơn so với mặt bằng chung.

Còn đương nhiên câu chuyện ở đây là những em học sinh đạt 1 điểm và 0,75 thì cũng có thể tùy theo từng đề thi để mà đánh giá, có thể là đề thi đó khó đều, các em chưa bao giờ làm dạng đề như vậy nên sẽ bị điểm thấp”.

Thầy Cường nêu quan điểm: “Tôi cho rằng không thể dùng một vài điểm thấp đó để đánh giá cho cả mặt bằng chung được, một khi đã khác về chuẩn đánh giá thì chúng ta cũng khó có thể kết luận được điều gì trong khi những em đạt điểm thấp chỉ là thiểu số.

Đối với những em học sinh trong học bạ toàn 9,5 điểm nhưng điểm bài thi tuyển đầu vào thấp như vậy thì cũng chỉ là cá biệt. Còn nếu tất cả các em đều như vậy thì mới là câu chuyện đáng phải suy nghĩ.

Không thể dùng việc cá biệt để đánh giá cho số đông, việc này chỉ phản ánh một thực trạng là kỳ thi này rất khó, và với việc đề thi khó như vậy thì điểm thi thấp cũng là một điều dễ hiểu”.

Tùng Dương