Không dùng chiêu trò, nhiều giáo viên khó kéo được học sinh đến nhà học thêm

NGUYỄN NGUYÊN
(GDVN) - Nhiều giáo viên khi đã dạy thêm nhiều, thu nhập nhiều thì lại càng ham, càng muốn lôi kéo thêm học sinh đến học với mình.

Tình trạng giáo viên dạy thêm tại nhà đối với một số môn học đang diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương, trường học. Nếu giáo viên giỏi, học sinh lớp khác, trường khác đến đăng ký học thêm thì không nói làm gì.

Điều đáng trách nhất là một số giáo viên dạy thêm vì chiêu trò, vì môn học của mình đang đảm nhận là môn học chính nên ra sức dạy thêm để tăng thu nhập. Chính vì thế, hình ảnh một số người thầy hoen ố dần trong mắt của phụ huynh và học sinh trong trường.

Việc dạy thêm, học thêm đang khiến cho nhiều phụ huynh ngao ngán (Ảnh minh họa: Vietnamnet)

Việc dạy thêm tại nhà đối với cấp tiểu học thường tập trung vào 3 môn là Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Cấp trung học cơ sở tập trung nhiều ở 2 môn Toán và Tiếng Anh, lên đến lớp 9 thì thêm những môn mà Sở công bố sẽ thi tuyển sinh 10.

Cấp trung học phổ thông thì dạy thêm nhiều môn hơn vì ngoài 4 môn thi lấy điểm tốt nghiệp, học sinh còn hướng vào khối thi của mình để xét tuyển đại học.

Học sinh trung học phổ thông lớn hơn nên đa phần các em học thêm có lựa chọn môn học và lựa chọn người thầy dạy thêm của mình. Đối với việc học thêm ở trung học cơ sở và tiểu học phần nhiều là học với thầy cô giáo nào trên lớp là học thêm với thầy cô đó ở nhà.

Việc mở lớp dạy thêm tại nhà bây giờ có muôn vàn những lý do khác nhau. Nhiều giáo viên khi đã dạy thêm nhiều, thu nhập nhiều thì lại càng ham, càng muốn lôi kéo thêm học sinh đến học với mình.

Thông thường, mỗi thầy cô dạy từ cấp trung học cơ sở trở lên thì dạy ít nhất cũng phải 3 lớp nên số lượng học sinh rất đông. Chỉ cần một nửa số học sinh học trên lớp đến nhà học thêm thì giáo viên cũng có một khoản thu nhập cao hơn nhiều lần so với lương chính.

Giáo viên giỏi nhiều, học sinh giỏi nhiều, sao vẫn phải dạy thêm, học thêm?

Nhất là môn Toán và môn Tiếng Anh- những môn có nhiều học sinh học thêm mà giáo viên thì dạy nhiều lớp nên lịch dạy thêm của giáo viên, nhất là những trường thuộc khu vực có điều kiện thì gần như kín suốt tuần.

Các môn học này thì gần như học sinh cấp nào cũng học thêm nên những thầy cô mà nhà xa trường thì thường thuê một căn nhà gần trường để dạy thêm. Nhiều khi liên kết với một số giáo viên trong trường để tạo thành một “vòng tròn khép kín” tại cơ sở dạy thêm của mình. Học sinh học ca này xong lại sang lớp khác học thêm môn khác, tiện lợi cho việc khỏi phải di chuyển xa.

Nếu không dùng chiêu trò sẽ rất ít học sinh của mình đến học thêm

Bản chất của việc dạy thêm có lẽ không xấu bởi nhu cầu học thêm của học sinh vẫn có rất nhiều. Song, dạy thêm bằng những chiêu trò thì đó lại là điều đáng lên án bởi nó không phù hợp với đạo đức của người thầy.

Những chiêu trò mà các giáo viên dạy thêm tại nhà là đầu năm học thì quảng cáo về lớp dạy thêm của mình trước lớp và cho học sinh đăng ký. Học sinh nào chưa đăng ký thì giáo viên gợi ý, nhiều khi còn điện thoại cho phụ huynh để nói những hạn chế của học trò làm cho phụ huynh lo lắng và đăng ký học thêm cho con.

Những học sinh mà mình đang dạy đi học thêm với thầy cô giáo khác thì thường ít để ý trong quá trình giảng dạy trên lớp. Thường xuyên gọi xây dựng bài và cần thiết có thể ghi tên vào sổ đầu bài cho học sinh sợ.

Những bài kiểm tra thường ra những dạng đề giống như dạy thêm nên những em không học thêm là thường bị điểm kém.

Vì cũng chỉ có một lượng kiến thức nhất định trong sách giáo khoa nên lên lớp cô thầy cũng chỉ dạy qua loa và để dành về nhà dạy thêm cho học trò. Em nào không học thêm thường rất khó nắm được kiến thức cơ bản ở trên lớp.

Đối với những em học thêm với mình thì giáo viên ứng xử nhân từ, mềm dẻo và linh hoạt cho điểm. Những học sinh không học thêm thì giáo viên cứ thẳng tưng để cho điểm. Vì vậy, đa phần những học sinh không học thêm với giáo viên dạy trên lớp dù giỏi cũng rất khó đạt được điểm tổng kết cao.

Nhiều giáo viên dạy thêm không phải vì nghèo

Một phụ huynh có con đang học phổ thông chia sẻ với chúng tôi như sau: đầu năm học, khi biết con mình gặp cô chủ nhiệm mà lâu nay trong trường và phụ huynh đều biết rõ là dạy không tốt nhưng lại rất ham dạy thêm nên chị không có ý định cho con học thêm với giáo viên này.

Nhiều lần đi họp phụ huynh, giáo viên trao đổi về tình hình học tập của con, chị đều tìm cách để chối chuyện học thêm của con với lý do gia đình bận không có người đưa đón. Cứ tưởng như thế thì cô sẽ hết mời chào, ai ngờ giáo viên nói nếu chị bận thì cứ sáng đưa đến chỗ em. Em lo cả việc soạn bài, trả bài các môn và ăn uống luôn. Chỗ em sẽ làm trọn gói, gia đình không phải bận tâm chuyện học hành của cháu.

Chính vì nể nên chị đành gửi con cho cô chủ nhiệm “bao trọn gói”. Có điều, chị phân vân là tuần kiểm tra học kỳ, tuần dự trữ không học thêm mà cô vẫn thu tiền cả tháng. Tháng Tết được nghỉ trọn 2 tuần cô vẫn thu tiền học cả tháng mà chẳng có ý kiến gì. Nghĩ thật buồn, sao mà giáo viên có những người kỳ đến vậy?

Năm mới, có biết bao nhiêu những điều mới nhưng chuyện học thêm thì không mới chút nào và vẫn có một số thầy cô dùng những chiêu thức cũ để lôi kéo học trò đến học thêm với mình.

Bao giờ mới chấn chỉnh được tình trạng dạy thêm, học thêm? Có lẽ không biết đến bao giờ bởi “qua sông thì phải lụy đò”, đã đi học ở trường công lập thì phải học thêm là chuyện…rất bình thường từ hàng chục năm nay rồi.

Nếu con học thêm với những thầy cô giỏi, tâm huyết thì cũng không đến nỗi phụ huynh phải suy nghĩ nhiều, nhưng gặp phải thầy cô mà dạy dở, làm tiền giỏi đôi lúc "tiền mất mà cục tức vẫn phải mang"!

NGUYỄN NGUYÊN
Đang tải tin...