Làm shipper, thầy giáo bị "thổi bay" lương Tết

Lê Mai
(GDVN) - Đã có rất nhiều bài học cay đắng cho mua, bán hàng online; thế nhưng cảnh giác không bao giờ thừa trong thời đại công nghệ số hiện nay.

Nhờ có mấy đứa em đang làm việc, lấy chồng tại Hàn Quốc, có nguồn hàng uy tín, ổn định nên “tiệm hàng Hàn” online của vợ chồng K. khá nổi tiếng. 

Khách hàng lúc đầu chỉ là giáo viên quen biết, nay thì “bao la bát ngát”, cứ về đến nhà, K. lại làm nhân viên đóng gói, chốt hàng cho vợ. 

Ngày thường đã có shipper (người vận chuyển hàng hoá) chuyên nghiệp giao hàng; thế nhưng Tết đến, phí ship (vận chuyển) tăng lên, vì thế thầy giáo K. thành shipper “bất đắc dĩ” cho tiết kiệm.

Vị khách quen này đã lấy hàng vài lần, lần vài triệu đồng, hàng lấy giá sỉ, giao hàng là giao tiền rất uy tín; hàng giao trước cổng chung cư. 

Hôm nay khách quen gọi điện cho vợ K. chuẩn bị hàng cho em để làm quà Tết, tính tiền hàng hết gần chục triệu.

Làm shipper, thầy giáo "thổi bay" lương Tết. (Ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ, nguồn: Vippost.com.vn)

Vợ K. báo tiền cho khách, khách bảo “cứ giao hàng tại chỗ cũ, vào lúc 11 giờ trưa này, giao hàng là trả tiền mặt”. 

K. chở hàng đi, đến nơi hẹn, gọi điện thông báo cho khách; khách bảo đang đi công chuyện, 8 giờ tối mới về kịp, xin lỗi vì quên báo lại; hẹn 9 giờ tối nay vậy. 

Y hẹn, K. gọi điện cho khách, khách bảo chờ 15 phút, đang trên đường về. Chờ một lúc, khách về, nhận hàng, đếm tiền nhưng còn thiếu phân nửa; khách bảo “Anh chờ em chút, em lên nhà lấy tiền, xuống trả đủ cho anh”. 

K. định giữ lại hàng, nhưng chợt nghĩ “Người ta mua thường xuyên, thôi đừng làm vậy, bất lịch sự, mất mối, vợ nó chửi chết”. 

Chờ hơn nửa tiếng, K. gọi khách, chỉ còn nghe tiếng “Số điện thoại quý khách….”; biết là bị lừa rồi, K. về. 

Kể cho vợ nghe chuyện, cũng may, vợ là người hiểu chuyện, an ủi chồng “Mình cứ xem đây là tiền đi trước, tiền lót đường để mua sức khỏe, bình an, hạnh phúc trong năm mới sắp đến. Ai cũng bảo tiền đi trước là … tiền khôn mà”. 

Bài học cho shipper nghiệp dư, bán hàng online


Sau cuộc điện thoại, cô giáo mất luôn tiền thưởng Tết!

Những kẻ lừa đảo hiện nay có đủ mánh khóe để lừa. Chúng tìm mọi cách gây lòng tin cho “khổ chủ”, chúng “thiên biến vạn hóa”, trong thời gian ngắn, với suy nghĩ giản đơn là sập bẫy ngay. 

Vị “khách yêu” trên đã gây lòng tin vì mua hàng vài lần; từ chối nhận hàng một lần rồi, người giao hàng sẽ nghĩ “người này không lừa mình, nếu muốn lừa mình thì họ đã lừa khi nhận hàng lần hẹn đầu, sao phải chờ đến giờ”. 

Một nguyên tắc bất di bất dịch mà bất cứ shipper nghiệp dư, bán hàng online phải tuyệt đối tuân thủ: Giao hàng, trả tiền; chưa trả đủ tiền, không giao hàng; mất lòng trước, được... bình an.

Nguyên tắc thứ hai, các đơn hàng có giá trị, đừng “tiết kiệm” mà giao cho shipper nghiệp dư, cứ để dân shipper chuyên nghiệp làm, tạo việc làm cho shipper, đảm bảo mình không bị lừa; đừng “tiếc một đĩa mà mất cả … đơn hàng”.

Bán hàng online, nghề tay trái nhưng thu nhập lại là nghề tay phải, nuôi nghiệp giáo, nuôi ước mơ của không ít giáo viên hiện nay. 

Đã có rất nhiều bài học cay đắng cho mua, bán hàng online; thế nhưng cảnh giác không bao giờ thừa trong thời đại công nghệ số hiện nay.

Lê Mai
Đang tải tin...