Lộ đề kiểm tra, cứ lần theo các lò dạy thêm của giáo viên sẽ ra thủ phạm

08/07/2020 06:13
Lê Mai
0:00 / 0:00
0:00
GDVN - Đặc điểm chung của hai vụ lộ đề mới nhất này đều xuất phát từ dạy thêm, học thêm và cũng nhờ facebook mà lộ đề thi bị phát hiện.

Lộ đề kiểm tra học kỳ là chuyện không mới ở nước ta. Từ khi mạng xã hội được sử dụng rộng rãi, đề thi bị lộ sẽ được phát hiện nhanh hơn, đây có lẽ cũng là “ưu điểm” của mạng xã hội facebook chăng?

Mới đây nhất là thông tin nghi ngờ lộ đề kiểm tra học kỳ II môn Ngữ văn lớp 9 ở thành phố Pleiku (Gia Lai).

Theo thông tin nắm được từ các trường, một số học sinh đi học thêm tại các cơ sở dạy thêm biết đề, trao đổi trên mạng xã hội, đa số các học sinh khác không biết vẫn làm bài bình thường. [1]

Ban Giám hiệu Trường Trung học cơ sở Trần Hưng Đạo cho biết, sáng 30/6, nhà trường tổ chức thi kiểm tra học kỳ II môn Vật lý. Nhưng mới được 15 phút, nhiều học sinh đã làm xong bài. Nghi ngờ đề thi có thể bị lộ, Ban Giám hiệu đã tổ chức họp để kiểm tra.

Qua làm việc, nhiều giáo viên đã cung cấp hình ảnh đề kiểm tra môn Vật lý lớp 7 xuất hiện trên mạng xã hội. Ngoài ra, đề kiểm tra các môn Hóa, Toán, Ngữ Văn, Anh Văn cũng có dấu hiệu bị lộ. [2]

Một lớp dạy thêm học sinh chính khóa cấp tiểu học tại Hà Nội do giáo viên chủ nhiệm tổ chức, ảnh chỉ mang tính chất minh họa, tác giả: Vũ Phương.

Một lớp dạy thêm học sinh chính khóa cấp tiểu học tại Hà Nội do giáo viên chủ nhiệm tổ chức, ảnh chỉ mang tính chất minh họa, tác giả: Vũ Phương.

Mới được 15 phút, nhiều học sinh đã làm xong bài, điều này chỉ có thể xảy ra khi những học sinh đó học cùng một lớp, lớp này chỉ có thể là ... lớp học thêm.

Đặc điểm chung của hai vụ lộ đề mới nhất này đều xuất phát từ dạy thêm, học thêm và cũng nhờ facebook mà lộ đề thi bị phát hiện.

Còn dạy thêm chính khóa, còn lộ đề kiểm tra (đề thi)!

Dạy thêm học sinh chính khóa hiện đang là nguồn thu lớn của không ít giáo viên; khi lương chỉ có chưa đầy mười triệu mà thu nhập từ dạy thêm gấp bốn năm lần, người ta sẽ “đầu tư” cho dạy thêm hơn dạy chính.

Để thu hút học sinh đến học, muôn vàn chiêu trò đã được giáo viên tung ra; hỏi bài cũ là cái roi lùa học trò đi học thêm; ra đề kiểm tra theo kiểu không học thêm thầy đố mày giải được... nhiều nhất vẫn là ôn tập “sát” đề kiểm tra, mớm đề kiểm tra.

Học trò chỉ cần thấy học thêm ở đâu sát với đề kiểm tra, điểm kiểm tra cao; cha mẹ vui, học trò vui là kéo nhau đến đó.

Vì vậy, đoán đề đúng, chạy được đề kiểm tra là chiêu trò đơn giản nhất để làm nên một “thương hiệu” cho giáo viên dạy thêm nổi tiếng.

Học trò thường rỉ tai nhau “cô ấy, thầy ấy ra đề kiểm tra đó”, thế là lớp học thêm của thầy (cô) hoạt động hết công suất.

Người có lòng tự trọng thì mớm đề theo kiểu “bắn bụi tre nhe bụi chuối”; kẻ không trong sáng hơn thì “ra gì dạy nấy”, cứ thế học trò chưa kiểm tra nhưng đã giải được đề rồi.

Với đề kiểm tra học kỳ chung của cả Phòng Giáo dục, thường chỉ do một hoặc hai người ra đề; trong giáo viên không nói ra nhưng ai cũng biết người ra đề; giáo viên chỉ cần hoạt động “tình báo” một chút từ vở ghi của học trò học thêm người ra đề là biên tập ngay được đề kiểm tra.

Với những đề kiểm tra nguyên vẹn 100% thì không thể không nghi ngờ có chuyện mua - bán đề ở đây.

Học trò đi học thêm vì điểm, phụ huynh chỉ cần học sinh điểm cao; còn dạy thêm không trong sáng; thầy dạy thêm học trò chính khóa của mình thì đề kiểm tra còn lộ, câu chuyện lộ đề kiểm tra chưa có hồi kết.

Giải pháp nào tránh lộ đề kiểm tra, đề thi?

Cấm dạy thêm ư, không được, nhưng cấm giáo viên dạy thêm học trò chính khóa là làm được, đây là giải pháp đơn giản nhất; thế nhưng không ít địa phương đang buông xuôi giải pháp này.

Không phân quá nhiều vai cho một giáo viên; vừa đá bóng vừa thổi còi, vừa ra đề kiểm tra, vừa ra đề thi, vừa làm giám khảo, vừa dạy thêm, khó mà không để công tư lẫn lộn, lộ đề là ở thì ... tương lai rất gần mà thôi.

Đã phân công ra đề kiểm tra (đề thi) thì người đó tuyệt đối không được dạy thêm ở bất cứ địa điểm nào; chuyện này e rằng khó, hiếm mà kiếm được giáo viên môn “đinh” kiểm tra chung không dạy thêm trong địa phương; vì vậy có thể “thuê” giáo viên địa phương khác ra đề trên cơ sở ma trận đề của mình.

Lộ đề kiểm tra học kỳ ở một địa phương có thể gây ảnh hưởng về kinh tế không nhiều nhưng tác hại âm thầm của nó không đo đếm được; nguy hiểm nhất chính là mất niềm tin của xã hội vào giáo dục, vào nhà giáo không chỉ địa phương đó mà trên cả nước.

Vì vậy phải xử lý kỷ luật thích đáng những người làm lộ đề kiểm tra để răn đe kẻ khác là việc nên làm song song cùng chấn chỉnh dạy thêm đúng pháp luật.

Tài liệu tham khảo:

[1] https://tuoitre.vn/lo-de-thi-van-lop-9-hang-ngan-hoc-sinh-o-pleiku-phai-thi-lai-20200704154354465.htm

[2] https://vtv.vn/giao-duc/khong-chi-vat-ly-nhieu-de-thi-mon-khac-o-quang-ngai-cung-co-dau-hieu-bi-lo-20200705172425068.htm

Lê Mai