Một phụ huynh An Giang dũng cảm viết đơn xin cho con không học buổi chiều

11/01/2020 06:31
Phan Tuyết
(GDVN) - Chúng tôi không muốn con mình bị biến thành những chú gà công nghiệp với cái cặp nặng đến gù lưng và đôi kính cận trên mắt.

Ngày 8/1, chị Thái Thị Diễm Trúc, phụ huynh của một học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Lê Văn Nhung thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang đã gửi đến nhà trường lá đơn xin cho con không phải học thêm buổi chiều.

Đơn xin không cho con học buổi chiều của chị Diễm ở An Giang (Ảnh CTV)
Đơn xin không cho con học buổi chiều của chị Diễm ở An Giang (Ảnh CTV)

Lá đơn khá dài, chúng tôi xin được trích đăng

Con tôi là L.T.P. theo học tại Trưởng Tiểu học Lê Văn Nhung. Gia đình tôi rất mừng vì đã tìm được cho cháu một ngôi trường học rất thân thiện, các thầy cô của trường hết sức tận tâm tận lực và yêu thương học sinh.

Dù là trung tâm thành phố Long Xuyên nhưng Trường Tiểu học Lê Văn Nhung không phải là nơi chạy theo thành tích mà nhà trường tôn trọng sự thực học của các cháu.

Thời gian qua các con tôi đã rất vui vẻ, trưởng thành và học được vô vàn điều bổ ích từ nhà trường.

Gia đình tôi luôn ghi ơn dạy dỗ của thầy cô Trưởng Tiểu học Lê Văn Nhung đối với các con tôi.

Một phụ huynh An Giang dũng cảm viết đơn xin cho con không học buổi chiều ảnh 2
Nhiều phụ huynh Trường Lê Quý Đôn bức xúc vì con phải học cả ngày

Con lớn của tôi đã lên lớp 7, cũng từng học Trưởng Tiểu học Lê Văn Nhung.

Gia đình tôi rất tự hào về các cháu và chúng tôi luôn nói với nhiều người đây là ngôi trường tốt, thành tích là thực sự chứ không ảo như một vài ngôi trường chạy theo thành tích, cho học sinh ngồi nhầm lớp như báo chí đã từng đưa tin.

Hết năm nay, bé T.P. sẽ rời trường để lên lớp 6. Từ bây giờ đến cuối năm học cũng còn 1 học kỳ phía trước, kết quả này rất quan trọng đối với cháu để quyết định cháu học trường cấp 2 nào sau này.

Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề tôi quan tâm hàng đầu đối với con tôi hiện nay mà tôi quan tâm nhất ở chuyện:

Từ sau tết Dương lịch năm 2020 đến nay, tôi thấy cháu đi học mỗi ngày 2 buổi thay vì 1 buổi như từ đầu năm đến giờ.

Bên cạnh đó, trường cũng ban hành một thời khóa biểu mới cho việc học 2 buổi.

Cháu nói với tôi mỗi tuần phải đi học thêm 3 buổi chiều. Việc này làm tôi hết sức bất ngờ.

Mọi sinh hoạt trong gia đình gần như xáo trộn vì phải sắp xếp thời gian cho cháu trong khi vợ chồng tôi là những người làm việc thời gian không cố định.

Cơ thể cháu thuộc dạng yếu, thể lực kém, việc học thêm một buổi chiều với thời gian ít ỏi hơn một tiếng đồng hồ tôi thấy không có hiệu quả nhiều về kiến thức nhưng kéo theo hàng loạt hệ lụy liên quan đến việc này.

Như ảnh hưởng thời gian nghỉ ngơi của cháu, ảnh hưởng công việc của gia đình, quan trọng nhất là mất đi giấc ngủ trưa, mất thời gian nghỉ ngơi, tự học ở nhà của cháu.

Chỉ qua mấy ngày học 2 buổi mà tôi thấy con tôi đã suy nhược đi nhiều vì cơ bản cháu là một đứa yếu sức lực.

Ngành giáo dục khác với đại đa số ngành nghề khác trên xã hội này bởi vì sản phẩm của ngành giáo dục là những con người, là sự phát triển thể chất, đạo đức mới đến trí tuệ, kiến thức…sự giáo dục ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình phát triển của một người sau này.

Ban giám hiệu nhà trường Lê Văn Nhung không hề có thông báo trước lý do, mục đích, yêu cầu của việc tự tăng thời gian học buổi chiều cho học sinh với cha mẹ các em.

Một phụ huynh An Giang dũng cảm viết đơn xin cho con không học buổi chiều ảnh 3
Tăng tiết ở các lớp cuối cấp, cả thầy và trò đều mệt mỏi!

Thầy chủ nhiệm cũng không nói đến lý do tại sao phải học thêm 3 buổi chiều vào 1 tuần.

Việc áp đặt này của Ban giám hiệu nhà trường vào con tôi và tất cả các học sinh của trường là vô lý, chỉ gây phiền phức mà không thấy trước chất lượng.

Về góc độ cha mẹ học sinh, tôi thấy nhà trường rất thiếu tôn trọng phụ huynh khi tự ý soạn thảo ra 1 lịch học mới mà không tổ chức họp phụ huynh để lấy ý kiến.

Việc làm này rất mất dân chủ, mang tính quyền lực áp đặt 1 cách nặng nề. Tôi và nhiều phụ huynh khác rất bức xúc.

Chính vì lý do đó, tôi làm đơn này nhờ các cấp lãnh đạo ngành giáo dục, Ban giám hiệu nhà trường Lê Văn Nhung cùng các thầy cô xem xét lại việc bố trí thêm lịch học buổi chiều cho học sinh nhằm mục đích gì?

Học thêm vậy có thu học phí hay không? Căn cứ vào quy định nào của ngành?

Nếu không có câu trả lời chính đáng thì tôi xin phép thầy chủ nhiệm lớp 5A và Ban giám hiệu nhà trường Lê Văn Nhung cho phép con tôi là học sinh L. T. P. được không đi học vào các buổi chiều phụ thêm trong trường.

Gia đình chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về thành tích học tập của cháu, nếu cháu không đủ kiến thức để lên lớp 6 thì chúng tôi cũng đồng ý cho cháu ở lại lớp 5 mà không có bất cứ thắc mắc hay khiếu nại gì.

Bởi vì, dưới góc độ cha mẹ, tôi chỉ kết hợp được với nhà trường cho cháu học buổi sáng, con tôi cần được nghỉ ngơi, vui chơi, lấy sức và tự học vào thời gian còn lại của ngày.

Rất mong Quý lãnh đạo nhà trường và ngành giáo dục quan tâm đến các “sản phẩm” của ngành và quan tâm đến mong mỏi của cha mẹ học sinh.

Chúng tôi không muốn con mình bị biến thành những chú gà công nghiệp với cái cặp nặng đến gù lưng và đôi kính cận trên mắt.

Gia đình chúng tôi và xã hội này cần những thanh niên khỏe mạnh, cường tráng, có đủ kỹ năng sống, có đạo đức tốt và lòng thương người hơn là những thanh niên có cái đầu chứa đầy kiến thức sáo rỗng.

Lá đơn của chị Diễm đang nhận được sự quan tâm và ủng hộ của khá nhiều phụ huynh. Bởi, chị Diễm đã nói hộ những điều mà không ít phụ huynh dù rất muốn nhưng vẫn không dám nói.

Phan Tuyết