Tại sao có nhiều đề thi Ngữ văn ra trùng nhau?

SÔNG TRÀ
(GDVN) - Đề thi trùng nhau cũng cho thấy, một số thầy cô giáo được giao nhiệm vụ ra đề chưa thật sự đầu tư và tự tin vào kiến thức, chuyên môn của mình (sợ sai sót).

LTS: Đưa ra một số nguyên nhân lý giải vì sao hiện nay lại có nhiều đề thi Ngữ văn ra trùng nhau, tác giả Sông Trà đã có bài viết chia sẻ.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết này.

Bài viết: “Hàng loạt đề thi Ngữ văn ra trùng đề khiến giáo viên ngao ngán” của tác giả Cao Nguyên đăng trên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam (ngày 15/12) bày tỏ sự thất vọng về tình trạng nhiều đề thi môn Ngữ văn ra trùng nhau.

Thực tế diễn ra đúng như tác giả đã phản ánh. Song cũng chưa có quy định cụ thể nào yêu cầu, ràng buộc thầy cô giáo ra đề thi không được phép trùng lặp với những đề thi đã từng ra ở nơi khác.

Tại sao có nhiều đề thi Ngữ văn ra trùng nhau? (Ảnh minh họa: vov.vn).

Phải nói rằng, so với các môn tự nhiên thì việc ra đề thi ở môn Ngữ văn có thuận lợi, dễ dàng hơn, vì nguồn ngữ liệu rất phong phú, đa dạng, nhất là đề thi, câu hỏi thuộc về nghị luận xã hội.

Tôi từng tham gia ra đề thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, tôi biết mỗi thầy cô giáo có một “gu” ra đề và nguồn tư liệu khác nhau.

Giữa nguồn tư liệu phong phú, mênh mông như hiện nay, các thầy cô giáo không thể nắm bắt, thuộc nhớ hết những đề thi, ngữ liệu nào đã ra rồi hay chưa từng ra, nếu như các thầy cô giáo đó không “bật mí” với các thầy cô giáo khác.

Đến lúc học sinh làm xong bài, các đề thi, đáp án được công khai rộng rãi thì mới hay rằng đề thi này, câu hỏi kia trùng lặp, giống y chang ở tài liệu, sách tham khảo chỗ khác. Tất nhiên sẽ có lời bàn tán xôn xao trong đồng nghiệp, đồng môn với nhau.

Theo tôi, đề thi trùng nhau có mấy lý do sau đây:

Đề thi trùng nhau, có thể do ngẫu nhiên những “tư tưởng lớn” gặp nhau.

Đề thi trùng nhau, phần lớn do các thầy cô giáo “kết” ngữ liệu, cách hỏi của đề thi của tác giả, nơi đã từng ra.


Kì lạ, đề thi học sinh giỏi Ngữ văn cấp tỉnh giống đề Olympic như đúc

Đề thi trùng nhau cũng cho thấy, một số thầy cô giáo được giao nhiệm vụ ra đề chưa thật sự đầu tư và tự tin vào kiến thức, chuyên môn của mình (sợ sai sót) nên quá phụ thuộc, ỷ lại vào những ngữ liệu, đề thi đã có sẵn.

Giáo viên và học sinh quan ngại nhất là một số thầy cô giáo cố tình ra đề thi trùng để học sinh của mình đi thi được hưởng lợi hơn so với học sinh các trường khác (không có người được mời ra đề thi). Đây cũng là một biểu hiện của căn “bệnh” sính thành tích mà ra.

Để khắc phục được tình trạng đề thi ra trùng nhau, cái chính nằm ở khâu quán triệt, yêu cầu của lãnh đạo hội đồng ra đề thi và thái độ, trách nhiệm, bản lĩnh nghề nghiệp của các thầy cô giáo được mời ra đề thi.

Chọn lựa các giáo viên có tâm huyết, kiến thức sâu rộng, chuyên môn vững vàng thì chắc chắn sẽ bớt chuyện trùng đề.

Các hội đồng ra đề thi hạn chế chọn các thầy cô giáo ở trường có nhiều học sinh tham gia dự thi.

Trong trường hợp bắt buộc, chủ tịch hội đồng ra đề thi học sinh giỏi có thể yêu cầu tổ hợp đề, không lấy toàn bộ đề của một giáo viên để bớt đi chuyện “trúng tủ”, “mớn” sẵn đề cho học sinh của mình.       

SÔNG TRÀ
Đang tải tin...