Hiệu trưởng không bất ngờ khi một lớp có 40/44 HS đạt trên 9 điểm môn Văn

27/07/2022 06:47
Trung Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- "Với chất lượng đầu vào học sinh tốt và đội ngũ giáo viên giàu kinh nghiệm nhiều năm, điểm số như vậy không quá bất ngờ", Hiệu trưởng trường THPT Anh Sơn 1 nói.

Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2021-2022, fanpage của trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1 (huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) đã đăng tải bảng danh sách kết quả điểm thi môn Ngữ văn của lớp 12D1 đã gây nhiều chú ý.

Cụ thể, trong bảng thống kê này, có tới 40/44 học sinh đều đạt trên 9 điểm môn Ngữ văn. Trong đó có 6 em đạt 9,75 điểm môn Ngữ văn. Như vậy, bình quân điểm số môn Ngữ văn của lớp này là 9,25 điểm.

Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Cảnh Tuấn – Hiệu trưởng Trung học phổ thông Anh Sơn 1 cho biết, đây là điểm số thực chất mà các học sinh đạt được. Vị này còn cho rằng, với truyền thống học tập tại trường trong nhiều năm nay, điểm số như vậy không quá bất ngờ.

Bảng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông môn Ngữ văn của lớp 12D1 trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1. Ảnh: fanpage nhà trường.

Bảng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông môn Ngữ văn của lớp 12D1 trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1. Ảnh: fanpage nhà trường.

Lý giải về điều này, thầy Tuấn cho biết: “Trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông chính thức, số học sinh này đã từng trải qua 2 lần thi thử do Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An và nhà trường tổ chức.

Hơn nữa, huyện Anh Sơn tuy là một địa bàn miền núi, nhưng từ lâu đã giàu truyền thống hiếu học. Qua những đợt thi thử, hầu hết các em đều đạt những kết quả tiệm cận với điểm số như trong kỳ thi chính thức vừa qua.

Bên cạnh đó, liên quan đến chất lượng học tập của học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng đã có chỉ đạo nhà trường về cam kết đảm bảo chất lượng giáo dục. Cụ thể là cam kết khi phối hợp giữa phụ huynh với nhà trường, giữa giáo viên dạy với hiệu trưởng và giữa hiệu trưởng với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo.

Việc cam kết này tuy Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An mới quán triệt xuống các trường trong năm học 2021-2022, nhưng thực tế đã được trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1 thực hiện từ năm 2014.

Chúng tôi cũng nói rõ tinh thần với các giáo viên trong trường, nếu ai làm tốt thì được thưởng, ngược lại nếu không làm được thì năm học ấy chỉ được đánh giá là hoàn thành nhiệm vụ. Vì thế, khi Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường làm cam kết về chất lượng giáo dục thì chúng tôi cũng đã có những nền tảng cơ bản về việc này.

Các giáo viên trong trường cũng đồng thuận và hưởng ứng việc này một cách mạnh mẽ, tinh thần dạy và học của nhà trường cũng được nâng cao hơn”.

Hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1 chia sẻ thẳng thắn rằng, chính đội ngũ giáo viên dạy môn Ngữ văn hiện có của trường này cũng là một thành tố không nhỏ góp phần tạo nên những kết quả như vừa qua.

Vị này cho hay, trường hiện có 12 giáo viên tham gia giảng dạy môn Ngữ Văn, hầu hết nguồn lực giáo viên này trước đây đều xuất phát là những học sinh giỏi tỉnh của bộ môn này.

Trong số này, có 6 người hiện đang là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đó là những yếu tố nền tảng để tạo ra những lứa học sinh có thành tích học tập tốt như hiện nay.

“Không chỉ nguyên nhân từ nguồn lực giáo viên, trên thực tế chất lượng đầu vào của các học sinh tại lớp 12D1 cũng tương đối tốt.

Có thể nói, nhìn chung toàn trường trong mấy năm gần đây, năm nào nhà trường cũng có đội học sinh tham gia thi học sinh giỏi tỉnh. Kết quả cũng xếp hạng thứ 3, thứ 4 trong toàn tỉnh. Như năm vừa rồi, đội học sinh đi thi học sinh giỏi của trường cũng chỉ đứng thứ 3 trong toàn tỉnh.

Ngoài ra, với kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, hầu như năm nào nhà trường cũng có học sinh đạt điểm cao, được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tặng bằng khen.

Điều này là nguyên nhân khiến nhà trường không quá bất ngờ với kết quả mà 40/44 học sinh lớp 12D1 đạt được như vậy”, thầy Tuấn cho hay.

Chia sẻ kinh nghiệm trong việc tổ chức ôn luyện cho các học sinh cuối cấp, theo thầy Tuấn, nhà trường sẽ bố trí việc ôn luyện theo hình thức phân luồng. Việc này nhằm phát hiện học sinh yếu ở bộ môn nào sẽ tập trung bổ sung cho học sinh ở bộ môn đó.

Mục đích là đảm bảo chất lượng học đồng đều cho tất cả các học sinh. Hơn nữa, việc bồi dưỡng kiến thức cho các học sinh, nhà trường chủ yếu tập trung trong thời gian các em học trên lớp.

"Với việc bồi dưỡng học sinh giỏi và phụ đạo cho học sinh yếu kém. Nhà trường không thu tiền phí bồi dưỡng của học sinh mà các em sẽ được dạy hoàn toàn miễn phí.

Chúng tôi sẽ trích từ khoản chi thường xuyên của nhà trường để trả các khoản phí này cho các thầy cô trong trường tham gia giảng dạy. Việc này vừa kích thích tinh thần đến trường ôn luyện, vừa tạo ra tâm lý thoải mái cho các học sinh và phụ huynh.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng rất nghiêm túc trong việc kiểm tra, đánh giá. Ngay từ khâu ra đề và các kỳ thi do nhà trường tổ chức, đều thực hiện một cách rất chặt chẽ. Từ việc xây dựng ma trận đề, đề mô tả, giáo viên ra đề, giáo viên thẩm định đề cũng được quán triệt thực hiện một cách nghiêm túc để đánh giá chất lượng học sinh một cách khách quan nhất”, hiệu trưởng trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1 nói.

Ngoài việc đảm bảo chất lượng học tập, trong mối quan hệ giữa thầy và trò, để đảm bảo sự gắn kết thầy Tuấn cũng đề cập đến phương pháp được coi là “truyền thống” của nhà trường.

Đó là việc, hiệu trưởng nhà trường đặt ra “chỉ tiêu” cho các giáo viên mỗi năm phải đến nhà học sinh để thăm hỏi và đánh giá tình hình quan tâm việc học hành của các phụ huynh với học sinh đó.

Số lượng này dựa trên báo cáo kết quả của giáo viên trong một học kỳ, số lượt đến nhà học sinh tối thiểu là 25%, tối đa là 50% số nhà học sinh trong một học kỳ. Việc này sẽ được nhà trường kiểm chứng thông qua chữ ký của phụ huynh trong biên bản lúc giáo viên đó đến nhà để kiểm tra, đánh giá.

Thầy Tuấn nhận định: “Từ những việc làm tưởng chừng nhỏ nhặt và nghe qua thấy cứng nhắc như vậy nhưng lại đang tạo ra những hiệu ứng rất tích cực. Thực tế cho thấy, không chỉ nhà trường, giáo viên thêm hiểu hơn về hoàn cảnh của từng học sinh trong trường. Thông qua việc này, phụ huynh cũng rất quý trọng và thêm gắn kết hơn với các giáo viên.

Chuyện giáo viên đến tận nhà thăm học sinh và phụ huynh, có lẽ với một số nơi khác sẽ là chuyện hiếm. Nhưng ở trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1, việc này đã trở thành một câu chuyện phổ biến”.

Tập thể lớp 12D1 trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1. Ảnh: Báo Nghệ An

Tập thể lớp 12D1 trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1. Ảnh: Báo Nghệ An

Thông tin liên quan đến sự việc này, thầy Nguyễn Trọng Hoàn – Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cho biết: “Trường Trung học phổ thông Anh Sơn 1 từ lâu vốn là một cơ sở giáo dục có truyền thống dạy và học rất tốt trong tỉnh.

Trong nhiều năm trở lại đây, năm nào nhà trường cũng có học sinh được Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An tuyên dương, năm thì môn Toán, năm thì môn Hóa, năm thì môn Sinh, có những năm có tới 2-3 học sinh được tuyên dương.

Ngoài ra, đây cũng là trường có phong trào học rất cao, đội ngũ giáo viên của nhà trường cũng rất tốt, có nhiều giáo viên có năng lực và kinh nghiệm trong việc dạy và học.

Đến thời điểm hiện tại, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An cũng đang tiếp tục thống kê giữa các trường xem điểm số của các môn là tăng hay giảm. Từ đó, chúng tôi có các phương án để chỉ đạo dạy và học một cách sát nhất, trên tinh thần học thật, thi thật”.

Trung Dũng