Cuộc họp trở nên gay cấn khi hiệu trưởng thông báo “Do trường ta hoạt động hết ngân sách, nên tiền Tết năm nay chỉ có một triệu đồng cho mỗi giáo viên có thi đua hạng A, 800.000 đồng cho thi đua hạng B, 500.000 đồng cho thi đua hạng C”.
Cả hội đồng im phắc, im như dự báo có cơn bão sắp đổ bộ. Sau đó là tiếng thở dài nín lặng của không ít giáo viên, gương mặt hiệu trưởng dần giãn ra, cuộc họp … thành công rồi.
Không thể chờ lâu hơn, thầy giáo T. đứng lên xin phát biểu “Tôi xin hỏi hiệu trưởng, trường … có biên chế từ lớp học, số lượng giáo viên, hoạt động trong năm cũng tương đồng với trường ta, tại sao tiền Tết họ gấp hơn ta cả chục lần?
Tôi không nói ai tham ô, tham nhũng, chỉ nói quản lý tài chính. Có phải do hiệu trưởng bên đó trẻ, quản lý tốt nên tiền Tết cao, còn trường ta ngược lại, phải không ạ?
Đề nghị thanh tra, công đoàn kiểm tra tài chính, báo cáo cho hội đồng được rõ”.
Hiệu trưởng mặt đỏ nhừ, chuyển dần sang tái: “Công khai tài chính sẽ được công bố sau khi quyết toán, ai muốn thưởng nhiều, xin mời các vị sang đó mà dạy!”.
Hiệu trưởng mặt đỏ nhừ, chuyển dần sang tái: “Công khai tài chính sẽ được công bố sau khi quyết toán, ai muốn thưởng nhiều, xin mời các vị sang đó mà dạy!”. (Ảnh chỉ mang tính minh họa: Giacngo.vn) |
Cuộc họp nào buồn nhất trong năm học?
Trong các cuộc họp hội đồng, “thú vị” nhất có lẽ là cuộc họp cuối năm, thông báo tiền “tăng thu nhập”, “tiết kiệm chi”, hay nói nôm na “thưởng Tết” của các trường học.
Trước cuộc họp, giáo viên đều đã có thông tin của các trường bạn về tiền Tết và "đoán già, đoán non" về tiền Tết của trường mình.
Với giáo viên trẻ, đa phần nhất trí ngay từ đầu với hiệu trưởng, dù chưa biết trường thưởng bao nhiêu; chỉ có “cây đa, cây đề” mới dám bày tỏ ý kiến.
Các “cây đa, cây đề” thường có kinh nghiệm hơn trong việc dự đoán số tiền Tết khi so sánh sự tương đồng về biên chế lớp, giáo viên, hoạt động của trường bạn. Cuộc họp sẽ vui vẻ khi số tiền Tết được thông báo thuộc dạng trung bình trở lên của địa phương và ngược lại.
Tại sao cùng một trường học, hiệu trưởng này quản lý thì thưởng trên trời, hiệu trưởng khác quản lý thì giáo viên không có Tết?
Tại sao tiền Tết cho giáo viên mỗi nơi một khác? |
Trong địa phương, từ khi có sự luân chuyển hiệu trưởng, kế toán; có những hiệu trưởng, kế toán có “thương hiệu” gây “khiếp đảm” với giáo viên ở trường mà họ chuyển đến; “thương hiệu” chuyển đến đâu là y như rằng giáo viên trường đó “mất Tết”.
Tại sao vậy?
Nói thẳng, họ là những người tham nhũng hoàn toàn hợp pháp. Họ tận dụng mối quan hệ để che đậy hành vi phạm pháp của mình; lách luật, tận thu từng đồng ngân sách dành cho giáo dục; chi một thanh toán hai ba, hồ sơ sổ sách “minh bạch” bằng chứng từ, hợp đồng hợp pháp.
Khi có tố cáo, họ chạy chọt, tạo mối quan hệ “ngay từ lần đầu tiên bị tố cáo”; chưa kiểm tra, họ đã biết lịch kiểm tra, có cách đối phó hợp pháp; người tố cáo trở thành “bị kỷ luật” vì tố cáo sai. Dần dần, những hiệu trưởng, kế toán có “thương hiệu” đứng trên luật pháp.
Không còn là công chức, hiệu trưởng “thương hiệu” có tác oai, tác quái?
Hiệu trưởng sẽ không là công chức, giáo viên không còn biên chế viên chức “suốt đời” của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức 2019.
Luật này sẽ chính thức có hiệu lực từ 01/7/2020, đây được xem là công cụ, đòn bẩy quan trọng để hy vọng khi nó chính thức có hiệu lực thì nền giáo dục sẽ phát triển mạnh mẽ; giáo viên hy vọng tiền Tết sẽ tăng lên; không còn những cuộc họp buồn cuối năm về thưởng Tết!
Tín nhiệm hiệu trưởng không phụ thuộc vào tiền Tết, có những trường tiền Tết thấp nhưng hiệu trưởng vẫn được giáo viên yêu quý. Họ hiểu ngân sách hiệu trưởng chi cho giáo dục đã được tiết kiệm, chi hoàn toàn cho hoạt động nhà trường.
Mọi hoạt động đều được công khai minh bạch, hiệu trưởng thực sự vì học sinh thân yêu, vì sự nghiệp giáo dục.
Việc đánh giá hiệu trưởng phải lấy tín nhiệm của giáo viên bằng phiếu kín; sau khi lấy tín nhiệm phải công khai tại chỗ; những hiệu trưởng không được giáo viên tín nhiệm phải loại ngay khỏi vai trò quản lý.
Có như thế mới loại bỏ khỏi đội ngũ những hiệu trưởng, kế toán “thương hiệu” đang phá nát niềm tin của chính giáo viên trong các đơn vị trường học.