Nghịch lý trên đang xảy ra tại kì thi, tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022 tại nhiều trường trung học phổ thông ở Quảng Bình khiến phụ huynh bức xúc, phản ứng.
Điểm cao rớt, điểm thấp lại đậu
Theo tìm hiểu, trong kì thi tuyển sinh lớp 10, Quảng Bình chọn phương án thi kết hợp với việc xét tuyển học bạ đối với các thí sinh tham dự.
Có hàng trăm học sinh học lực giỏi, khá và có kết quả thi tốt, có nguyện vọng chính đáng vào học trường trung học phổ thông ở Quảng Bình nhưng không đủ điều kiện trúng tuyển. Ảnh: NP |
Theo đó, thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường mình thích nhất, trường hợp không đậu thì được xét tiếp nguyện vọng 2 sang một trường trung học phổ thông khác trên địa bàn. Tuy nhiên, sau kì thi đã diễn ra nhiều bất cập, hạn chế phát sinh trong quá trình xét tuyển.
Đó là tình trạng nhiều học sinh có điểm học lực trung bình 4 năm trung học cơ sở tốt, điểm thi cao nhưng đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường “tốp đầu” nhưng không đậu.
Khi chuyển sang nguyện vọng 2 để xét tuyển vào trường khác thì không trúng tuyển. Lý do là bởi vì các trường trung học phổ thông này được quyền xét tuyển nguyện vọng 1 và khi thừa chỉ tiêu mới nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2.
Kết quả xét tuyển của các trường này hầu như đã tuyển đủ chỉ tiêu cho nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 chỉ còn vài chỉ tiêu, thậm chí có trường không xét tuyển nguyện vọng 2.
“Mặc dù con tôi có điểm thi tốt nghiệp cao hơn, học lực 4 năm cấp 2 cũng cao hơn so với nhiều bạn trong lớp (cấp 2) nhưng không đỗ nguyện vọng 1 vào trường trung học phổ thông Lê Qúy Đôn nên phải chuyển sang nguyện vọng 2 ở trường trung học phổ thông Phan Đình Phùng.
Nhưng trường Phan Đình Phùng đã xét tuyển hết nguyện vọng 1 với những thí sinh có điểm rất thấp, còn chỉ tiêu cho nguyện vọng 2 không còn.
Do đó, con tôi dù điểm cao hơn vẫn không thể vào học trường này, điều này khiến nhiều phụ huynh lâm vào tình cảnh như tôi bức xúc”, chị Trần Thị L. (phụ huynh có con thi vào lớp 10 ở Đồng Hới, Quảng Bình) cho hay.
Theo Hiệu trưởng một trường trung học phổ thông ở Bố Trạch thì trường này đã tuyển đủ số chỉ tiêu do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh giao đối với các thí sinh đăng ký nguyện vọng 1, nên dù thí sinh nguyện vọng 2 có điểm thi cao hơn cũng không được xét đến.
“Theo nguyên tắc thì trường phải xét tuyển đủ nguyện vọng 1 trước, rồi mới đến nguyện vọng 2. Trong khi hồ sơ học sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào trường đã cao hơn nhiều so với chỉ tiêu giao nên không thể xét đến nguyện vọng 2”, vị này cho hay.
Theo sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình, tình trạng trên xảy ra chủ yếu ở địa bàn Đồng Hới và huyện Bố Trạch. Đây là hai địa phương có Trường trung học phổ thông Phan Đình Phùng và Trường trung học phổ thông Ngô Quyền (là những trường bán công trước đây).
Phần lớn phụ huynh, học sinh có tâm lý thiên lệch trong việc chọn trường nên đa số học sinh có kết quả học tập tốt ở bậc trung học cơ sở tập trung đăng ký tuyển sinh vào các trường như: Đào Duy Từ, Lê Quý Đôn quá đông, trong khi không đánh giá đúng khả năng, năng lực của bản thân học sinh và hình thức tuyển sinh.
Một số học sinh khác sau khi không trúng tuyển vào Trường trung học phổ thông chuyên Võ Nguyên Giáp được xét tuyển nguyện vọng 1 tại các trường nói trên, do đó phát sinh vấn đề không lường trước. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến bất cập nói trên.
Hàng trăm học sinh học lực giỏi, khá… không trúng tuyển
Trước đó, tại buổi làm việc với các sở, ngành liên quan ngày 14/7, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình đã đề nghị giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh học sinh lớp 10 năm học 2021-2022.
Bởi sau khi tuyển sinh sơ bộ, bước đầu tổng hợp thấy có hàng trăm học sinh học lực giỏi, khá và có kết quả thi tốt, có nguyện vọng chính đáng vào học trường trung học phổ thông nhưng không đủ điều kiện trúng tuyển.
Trong khi đó, một số lượng học sinh có kết quả học tập trung bình, thi đạt kết quả thấp trúng tuyển. Sự bất cập này gây ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trung học phổ thông, ảnh hưởng đến việc thực hiện chủ trương phân luồng giáo dục.
Kết luận tại cuộc họp, ông Hồ An Phong – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình cho rằng, công tác tuyển sinh năm nay đã phát sinh vấn đề bất cập, hạn chế cần giải quyết.
Do đó, ông Phong yêu cầu các sở ngành rà soát lại các phương án để có đề xuất cụ thể, không để trường hợp nào học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở phải nghỉ học vì không có trường lớp.
Thực hiện tăng sỹ số lớp học ở một số trường có đông thí sinh chưa trúng tuyển lên 45 học sinh/lớp theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để tạo điều kiện cho những học sinh có nguyện vọng và đủ tiêu chuẩn phù hợp vào học các trường trung học phổ thông.
Xem xét, đề xuất bổ sung lớp ở các cơ sở giáo dục có đủ điều kiện về biên chế giáo viên, cơ sở vật chất theo quy định.
Ông Đặng Ngọc Tuấn - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Bình cho biết, hiện Sở này đang triển khai kết luận nêu trên của tỉnh nhằm đảm bảo quyền lợi cũng như nguyện vọng cho học sinh.