Bốn điểm cần lưu ý trong kỳ thi tuyển giáo viên 2019-2020 ở Đà Nẵng

TẤN TÀI
(GDVN) - Việc tuyển dụng giáo viên được đổi mới về nội dung, hình thức hướng tới tăng cường tính công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng trong công tác tuyển dụng.

Ngày 8/6, Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho biết, vừa ban hành thông báo số 1289/TB-SGDĐT về việc tuyển dụng giáo viên năm học 2019-2020 với nhiều điểm mới. 

Giáo viên được lựa chọn nhiệm sở trong kỳ thi tuyển giáo viên ở Đà Nẵng năm học 2018-2019. Ảnh: TT

Theo đó, việc tuyển dụng giáo viên đã có nhiều đổi mới cả về nội dung lẫn hình thức, hướng tới tăng cường tính công khai, minh bạch, nâng cao chất lượng trong công tác tuyển dụng.

Đại diện sở Giáo dục chia sẻ, năm học này, Sở sẽ tuyển dụng 90 giáo viên (gồm: giáo viên mầm non, tiểu học và trung học phổ thông) cho các cơ sở giảng dạy trẻ khuyết tật, trung học phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên trực thuộc.

79 giáo viên trúng tuyển được lựa chọn trường để dạy

Tuy nhiên, khác với mọi năm, công tác tuyển dụng năm nay có nhiều đổi mới, trong đó có bốn vấn đề mà thí sinh dự tuyển cần lưu ý.

Thứ nhất, đơn giản thủ tục hồ sơ: Thay cho việc nộp một bộ hồ sơ dự tuyển gồm nhiều loại giấy tờ như trước đây, nay người đăng ký thi tuyển viên chức chỉ cần kê khai đầy đủ nội dung tại phiếu đăng ký dự tuyển viên chức;

Và nộp phiếu đăng ký dự tuyển (trực tiếp hoặc qua đường bưu điện) về bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả sở Giáo dục và Đào tạo.

Sau khi có kết quả trúng tuyển, trong thời gian quy định, người trúng tuyển đến xuất trình bản chính các văn bằng, chứng chỉ, kết quả học tập, đối tượng ưu tiên theo yêu cầu của vị trí tuyển dụng để hoàn thiện hồ sơ dự tuyển.

Trường hợp có hành vi gian lận trong việc kê khai phiếu đăng ký dự tuyển hoặc cơ quan có thẩm quyền phát hiện người trúng tuyển sử dụng văn bằng, chứng chỉ không đúng quy định thì sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị cơ quan có thẩm quyền hủy kết quả trúng tuyển;

Thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng hoặc trên trang thông tin điện tử của Sở và không tiếp nhận phiếu đăng ký dự tuyển trong một kỳ tuyển dụng tiếp theo.

Thứ hai, bổ sung môn điều kiện: Bên cạnh 2 môn thi điều kiện là Tin học và Ngoại ngữ, năm nay, môn Kiến thức chung cũng được tính là môn điều kiện và áp dụng hình thức thi trắc nghiệm thay cho hình thức thi viết trước đây.

Việc thay đổi này cho phép kiểm tra được một cách hệ thống và toàn diện kiến thức và kĩ năng của thí sinh đồng thời tăng cường sự khách quan và công bằng.

Được quyền lựa chọn trường để dạy, các giáo viên nói gì?

Thứ ba, tổ chức thi tuyển theo 2 vòng: Việc thi tuyển viên chức từ năm học 2019-2020 được tổ chức theo 2 vòng;

Vòng 1 thi trắc nghiệm Kiến thức chung, Ngoại ngữ, Tin học. Nếu trả lời đúng từ 50% số câu hỏi trở lên cho từng phần thi thì người thi tuyển được thi tiếp vòng 2 về nghiệp vụ chuyên ngành.

Như vậy thí sinh sẽ không phải thi môn nghiệp vụ chuyên ngành nếu có môn điều kiện không đạt.

Người trúng tuyển là người có số điểm thi vòng 2 cộng với điểm ưu tiên (nếu có) cao hơn lấy theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu tuyển dụng.

Thứ tư, thay đổi việc ưu tiên trong tuyển dụng: Trước đây, diện ưu tiên dùng để xác định người trúng tuyển khi có kết quả tổng điểm thi bằng nhau.

Theo quy định mới, tùy thuộc vào đối tượng ưu tiên, người dự tuyển được cộng điểm ưu tiên vào điểm thi vòng 2 để xác định người trúng tuyển.

Liên quan đến vấn đề tuyển dụng giáo viên, ngành giáo dục Đà Nẵng cũng đã có nhiều cách làm mới nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ.

Cụ thể, năm học 2018-2019, 84 thí sinh vượt qua kỳ thi tuyển của Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng đã được lựa chọn nhiệm sở theo thứ tự kết quả thi tuyển từ cao đến thấp của từng môn, theo từng khối trung học phổ thông và Trung tâm giáo dục thường xuyên.

Việc để giáo viên tự lựa chọn trường để giảng dạy (trước đây là phân công) đã tạo ra sự công bằng, thoải mái cho giáo viên.

Đồng thời tránh được các tiêu cực nảy sinh như: cơ chế xin cho, chạy chọt để được về dạy trường gần nhà, trường chuẩn...

TẤN TÀI
Đang tải tin...