“Sân chơi” riêng cho ngành Y-Dược có trái luật Giáo dục Đại học?

30/12/2015 08:56
Xuân Trung
(GDVN) - Hội đồng hiệu trưởng các trường Đại học Y - Dược đã họp và đồng thuận đề nghị áp dụng điểm ngưỡng chất lượng đầu vào riêng, liệu điều này có được sự ủng hộ?

Xung quanh câu chuyện các trường đại học đa ngành xin phép mở chương trình đào tạo Bác sĩ đa khoa và Dược sĩ liệu có ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo hay không?

Mới đây nhất là trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được Bộ GD&ĐT có quyết định cho phép mở 2 ngành trên với điều kiện đảm bảo các tiêu chí và cơ sở vật chất đáp ứng đủ.

Điểm sàn riêng?

Trước câu hỏi của phóng viên về băn khoăn có cần mức sàn riêng cho khối ngành Y-Dược? Bà Nguyễn Thị Kim Phụng – Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, để chuẩn bị cho việc tuyển sinh năm 2016, Bộ cũng đã có những hội nghị họp với các trường ở 3 miền, cùng với các Sở GD&ĐT. 

Bộ cũng đã đưa ra những nội dung cần xin ý kiến đối tới nhân dân, xã hội, một trong những nội dung đó là điểm sàn cho các ngành Y-Dược.

Điểm sàn (ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào) để xác định điều kiện tối thiểu chất lượng để học sinh học đại học các ngành nói chung và ngành Y-Dược nói riêng. 

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng-Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT). Ảnh Xuân Trung
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng-Quyền Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT). Ảnh Xuân Trung

Tuy nhiên, trên thực tế Luật Giáo dục đại học cho phép việc tuyển sinh là quyền tự chủ của các trường, nếu đặt ra quá nhiều hạn mức, quy định thì có vi phạm quyền tự chủ này hay không? Điều này Bộ Giáo dục còn phải xin ý kiến các trường.

Hiện nay các phương thức tuyển sinh cũng được mở rộng hơn, có thể thi tuyển, có thể xét tuyển, và điểm sàn chỉ có ý nghĩa đối với những người thi tuyển và đối với những trường lấy điểm thi của kỳ thi THPT quốc gia.

Còn các trường xét tuyển sẽ có những cơ chế riêng sẽ có những yêu cầu nhất định trong đề án tuyển sinh riêng để đảm bảo chất lượng đầu vào.

Theo bà Phụng, do đó việc có đưa ra điểm sàn cho ngành Y-Dược hay không thì Bộ GD&ĐT đang xin ý kiến.

Kiểm soát chất lượng đào tạo ngành Y-Dược như thế nào đối với những trường tư thục, trường đại học đa ngành?

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng cho biết, pháp luật hay cơ quan quản lí nhà nước không phân biệt trường đa ngành hay đơn ngành, không phân biệt các trường công lập hay tư thục, tất cả phải trên một yêu cầu chung. 

Hiện, theo thông tin mà bà Phụng cho biết cả nước có 21 trường đại học đào tạo Y, trong đó có 14  và 5 cơ sở giáo dục tư nhân; có 14 cơ sở tư nhân và 16 cơ sở đa ngành có đào tạo ngành Dược. Hệ thống như vậy cũng không có gì khác biệt so với các nước khác.

Trước khi mở ngành, bà Phụng cho biết đã có kiểm tra, kiểm soát hàng năm, có rà soát tổng thể trong mỗi thời kỳ. 

“Chúng tôi cũng mong muốn nếu như ngành nào đó mang tính chất đặc thù thì cũng có những quy định để phù hợp với tính đặc thù đó, có thể bằng ngưỡng điểm sàn, có thể là ngưỡng của môn học nào đó…

Chúng tôi đều khuyến khích ngưỡng để đảm bảo chất lượng nếu có cơ sở thuyết phục được toàn xã hội” bà Phụng cho biết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Hinh –Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, ngày 15/12, Hội đồng hiệu trưởng các trường Đại học Y - Dược đã họp và đồng thuận về việc kỳ thi năm 2016, các trường Đại học Y - Dược vẫn sử dụng kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để tuyển và đề nghị áp dụng điểm ngưỡng chất lượng. 

“Hội đồng đã định hướng và đề nghị Bộ GD&ĐT ban hành cho các trường Y - Dược (hệ đào tạo Dược học 5 năm và thạc sĩ 6 năm) mức điểm ngưỡng chất lượng riêng.

Và chúng tôi yêu cầu tất cả các trường Y Dược (kể các trường Đại Quốc gia, trường công lập, dân lập) nếu dùng kết quả kỳ thi THPT quốc gia đều tuân thủ luật này” ông Hinh nói.

Cũng theo ông Hinh, hiện nay các trường đang băn khoăn một chút về khâu kỹ thuật là xác định mức ngưỡng điểm chất lượng như thế nào, điều này phụ thuộc vào kết quả kì thi THPT quốc gia. 

Tuy nhiên về sơ bộ thì có ý kiến đề nghị ấn định mức điểm là 21,0 (đối với tổ hợp 3 môn xét tuyển, không nhân hệ số), có ý kiến đề nghị lấy mức giới hạn khi có phổ điểm là trên 30% cận trên và dưới 70% cận dưới, có trường đề nghị lấy ở mức 50%...

Ông Nguyễn Đức Hinh-Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh Xuân Trung
Ông Nguyễn Đức Hinh-Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội. Ảnh Xuân Trung

“Luật quy định các trường được phép tự chủ nhưng chúng tôi nghĩ rằng, nghề Y là một nghề đặc biệt và sự tự chủ của bàn tay vô hình kinh tế thị trường cần phải có bàn tay hữu hình của quản lý nhà nước” ông Nguyễn Đức Hinh nhấn mạnh.

Sẽ thi chứng chỉ hành nghề Y-Dược

Ở câu truyện đào tạo ngành Y-Dược tại các trường ngoài công lập, các trường tư thục có thực đảm bảo chất lượng hay không?

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Minh Lợi - Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế cũng cho hay, chứng chỉ hành nghề Y Dược (tức đầu ra) là vấn đề được Bộ Y tế quan tâm từ lâu.

Sắp tới, Bộ này sẽ kiến nghị Chính phủ, Quốc hội về việc sửa luật khám bệnh, chữa bệnh, trong đó đề xuất cấp chứng chỉ hành nghề Y quốc gia.

Ngoài việc thi chứng chỉ hành nghề, Bộ Y tế còn quan tâm công tác đào tạo, vì không đảm bảo chất lượng sẽ gây lãng phí cho xã hội.

Bộ đã ban hành chuẩn năng lực cơ bản của Bác sĩ đa khoa, Hộ sinh, Điều dưỡng và chuẩn bị ban hành chuẩn năng lực Bác sĩ Răng – Hàm – Mặt.

Tuy nhiên, Bộ Y tế chưa xác định được lộ trình thực hiện chứng chỉ ngành nghề, bởi sửa luật thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Hiện tại, Bộ Y tế tổng hợp số liệu các vấn đề liên quan để trình Chính phủ và Quốc hội.

Ông Lợi cũng thông tin, chuẩn đầu ra của các cơ sở đào tạo phải dựa trên chuẩn năng lực cơ bản của đơn vị sử dụng (Bộ Y tế ban hành) cũng như chuẩn đạo đức nghề nghiệp của các Hội nghề nghiệp, như thế cơ sở đào tạo mới đảm bảo chất lượng được.

“Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội không hướng tới đào tạo đội ngũ Bác sỹ Dược sỹ tinh hoa làm công tác nghiên cứu, chế tạo thuốc như các Trường khoa Y - Dược Hà Nội, mà là đào tạo Bác sỹ Dược sỹ thực hành.

Mấy hôm nay tôi có đọc báo, các ý kiến đều lo lắng về chất lượng, đó là điều quá đúng. Nhưng rõ ràng số lượng sẽ tạo nên chất lượng, chất lượng không phải từ con số 0.

Ta chê việc đào tạo tuyến xã quá kém, nhưng chắc chắn người ở tuyến xã được đào tạo 6 năm sẽ hơn anh lang băm. Không nên so sánh bác sĩ tuyến xã, huyện với các giáo sư ở Bệnh viện Bạch Mai.

Bên cạnh đó, bằng đại học là điều kiện cần nhưng chưa đủ vì người dược sĩ muốn hành nghề, phải có chứng chỉ hành nghề và điều kiện có chứng chỉ cũng rất khắt khe”.

PGS. TS Lê Văn Truyền – Chủ nhiệm Khoa Dươc học, Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Xuân Trung