Tại sao lại không thể bổ nhiệm nhân viên trường học làm hiệu trưởng?

21/04/2020 07:41 BÙI NAM
(GDVN) - Có người cho rằng nhân viên là nhân viên làm sao xếp ngạch viên chức và làm sao am hiểu về giáo dục mà làm hiệu trưởng?

Sau bài viết “Kiến nghị xếp ngạch viên chức đối với các nhân viên trường học” đăng trên Giáo dục Việt Nam phản ánh về chế độ lương hay nói đúng hơn là thu nhập, quyền lợi của nhân viên trường học rất thấp hay đề xuất về xếp nhân viên trường học vào ngạch viên chức công tác tại cơ sở giáo dục công lập nhận được rất nhiều sự tán đồng, hoan nghênh của bạn đọc cả nước.

Bạn đọc hoan nghênh đề xuất xếp nhân viên trường học là viên chức.

Rất nhiều bạn đọc khi bình luận đã đồng ý với phản ánh của tác giả về chế độ làm việc, chế độ lương, thu nhập của viên trường học rất thấp có nhiều người đã không trụ nổi vì có người làm việc trên 10 năm thì lương chỉ tầm 4 đến 5 triệu đồng và đa số tán đồng với đề xuất nhân viên công tác tại trường học đáp ứng được chuyên môn, nghiệp vụ, có thời gian gắn bó, am hiểu công việc liên quan giáo dục thì đương nhiên được xếp ngạch viên chức được hưởng quyền lợi như giáo viên (phụ cấp đặc thù nghề hay các phụ cấp khác).

Có thể bổ nhiệm nhân viên trường học làm hiệu trưởng được không? (Ảnh: baoquangninh.com.vn)

Trên đây xin được trích lược một số ý kiến của các bạn đọc.

Bạn NGUYỄN THỊ LAN PHƯƠNG bình luận “Cũng mong là được như vậy, chứ nhân viên kế toán làm việc được 12 năm mà lương thì chỉ bằng 1 giáo viên mới ra trường. Làm việc mà lương chẳng bao nhiêu thấy nản vô cùng”.

Bạn NGÔ THỊ KIM ANH nêu “Cảm ơn tác giả đã đồng cảm với những khó khăn của những người nhân viên trường học như chúng tôi. Thời gian làm việc phải có mặt xuyên suốt ở trường mà mức lương thì rất bèo.

Bạn HUỲNH THỊ THANH MỸ “Cảm ơn tác giả đã nói lên nguyện vọng của những nhân viên trường học chúng tôi.

Ngày làm việc 8 giờ, thời gian giáo viên nghỉ dịch bệnh chúng tôi vẫn phải làm, không có thời gian nghỉ hè trong khi làm chung trường mà giáo viên được nghỉ.

Lương của 1 nhân viên làm việc 10 năm bằng của giáo viên 3 năm. Trong khi công việc lại rất nhiều. Cảm ơn. Cảm ơn rất nhiều”.


Lí do khiến một bộ phận giáo viên rất nhàn nhã

Bạn NGUYỄN THỊ KIM THU “Cảm ơn báo, từ lâu nay nhân viên trường học đều bị lãng quên, lương rất thấp không có thu nhập thêm ngoài lương cơ bản, tôi công tác được 10 năm và lương tôi hiện nay chưa được 3.000.000 (ba triệu). Rất mong các cấp quan tâm đến đội ngũ nhân viên trường học.”

Bạn DIỆU HOA “Cảm ơn bài viết rất chính xác với tình hình hiện nay của nhân viên các trường học.

Hầu hết các bạn biên chế Văn thư nhưng khi bố trí công tác lại phải kiêm làm công tác văn phòng.

Công việc rất nhiều mà lương chỉ được hưởng lương trung cấp 1,86.

Trong khi giáo viên được nghỉ hè thi chúng tôi vẫn phải đi làm bình thường và hưởng lương thấp hơn cả 1 giáo viên hợp đồng.”

Bạn PHẠM THỊ KIM HẠNH “Cảm ơn sự chia sẻ của tác giả Bùi Nam! Trên thực tế, kế toán kiêm công việc của văn thư mà không hề có thêm phụ cấp nào!

Nhân viên y tế đã tinh giản nên không có nhân viên làm kiêm nhiệm thủ quỹ, phải năn nỉ giáo viên làm giùm, mà giáo viên thì rất bận việc dạy học... kế toán cũng không được nhận thêm việc của đơn vị khác (là đơn vị hành chánh sự nghiệp không có nhân viên kế toán) như kế toán doanh nghiệp?!

Chúng tôi thật sự khó khăn khi thu nhập bị hạn chế và hiếm khi có người hiểu, chia sẻ...”

Bạn THU CHIÊM “Tôi đang công tác trong trường trung học cơ sở tôi thấy bài viết quá xúc động đầy thương tâm của những người đang ngày ngày phải đối mặt với công việc áp lực, sự coi thường của bạn bè đồng nghiệp.

Để rồi họ được nhận về với đồng lương quá ít ỏi. Chỉ 3 triệu tám trăm nghìn một tháng thời gian công tác là 20 năm.

Thật sự quá bất công. Kính mong Nhà nước quan tâm "thương người như thể thương thân".

Mong cấp có thẩm quyền ra tay cứu giúp những người thấp cổ bé họng không có quyền cao trọng vọng.”

Công việc nhân viên trường học không nhàn chút nào

Có vài ý kiến của bạn đọc cho rằng công việc của viên trường học rất nhàn (làm việc rất ít) thì theo tìm hiểu của tôi thì hiện nay công việc của nhân viên trường học khá cực không chỉ làm việc chuyên môn mà còn kiêm nhiệm nhiều công việc khác và phải làm nhiều việc không tên khác nữa nên nói công việc nhân viên nhàn là có phần chưa am hiểu về công việc, trách nhiệm của nhân viên trường học.

Khi công việc dồn về, khi cuối tháng cần giải quyết chế độ hay khi có thanh tra thì lực lượng nhân viên trường học như kế toán, văn thư,… đều phải làm suốt ngày thậm chí có khi phải đem hồ sơ về nhà để làm đêm nhưng lại không được giải quyết chế độ thêm giờ thêm buổi cho nhân viên trên.

Trong đó hiện nay nhân viên kế toán có thể nói là những người làm việc cực nhất vì hiện nay hầu hết các cơ sở giáo dục đều đã tự chủ tài chính nên kế toán phải làm hầu hết những vấn đề về tài chính mảng quan trọng của trường học không chỉ liên quan đến lương bổng, chế độ của giáo viên, học sinh, quỹ phụ huynh học sinh, chịu sự kiểm tra, thanh tra, giám sát của chi cục thuế, kho bạn, ngân hàng,….

Nhân viên văn thư cũng giải quyết hàng loạt các vấn đề liên quan nhà trường từ hội họp, biểu mẫu, văn phòng điện tử, các văn bản, tham mưu hiệu trưởng,…

Nhân viên y tế học đường hiện nay cũng không khá hơn khi tình hình sức khỏe của học sinh cấp mầm non, tiểu học, trung học cơ sở thường xuyên bệnh và trong thời gian tới tình hình dịch bệnh thì công việc nhân viên y tế sẽ vô cùng vất vả.

Nhân viên thư viện, thiết bị trường học cũng không nhàn mà phải làm việc khá vất vả nhất là trong giai đoạn tới là giai đoạn áp dụng chương trình mới.


Nhân viên trường học vất vả thật không?

Xin được chia sẻ một số phản hồi của một số bạn đọc về ý kiến lương nhân viên rất nhàn sau: 

Bạn HƯƠNG cho biết: “Khi vào thực tế làm việc thì các bạn sẽ biết thực tế họ có nhàn hay không.

Một số ý kiến không hiểu gì về nghề của các nhân viên mà bình luận như đúng rồi. Sao các bạn lại ích kỷ như vậy?

Kế toán mà chỉ làm mỗi lương, bảo hiểm như bạn nói sao? Thật thiển cận. Và cái trách nhiệm họ mang theo không phải là 1 năm học như bạn đâu mà là 20 năm đó...”

Bạn DIỆU LINH: “Anh quá đáng thật đó, lương 10 năm được 3 triệu bạc, công việc nhàn? Nhàn mà kêu chi cũng phải làm, việc gì cũng phải kiêm nhiệm.

Giáo viên thì có tiếng nói chứ nhân viên trong trường học nói ai nghe, nói xin lỗi chứ đôi khi đến học sinh nó còn chả thèm nghe.

Bình xét thi đua không bao giờ có mặt, có cống hiến cũng chỉ đến thế thôi.”

Bạn QUỐC VIỆT “Theo ý của tôi thì tôi rất cám ơn bài viết trên và bài viết sẽ được chạm vào lòng của các bác lãnh đạo.

Những ai chưa hiểu nổi khổ của các nhân viên trường học xin đừng bình luận trái chiều.

Các nhân viên trường học họ là những người thầm lặng trong môi trường giáo dục, ít ai đề cập và nghi nhận. Giống như một đứa con bị bỏ rơi trong xã hội.

Tôi cám ơn bài viết và rất cảm động khi tìm thấy bài viết này. Mong các cấp lãnh đạo xem xét cho chúng tôi.

Bạn NGUYỄN CÔNG LIÊM “Nhân viên nói chung và nhân viên y tế trường học nói riêng.

Lương rất thấp, không có phụ cấp gì, lãnh đạo quản lý giao cho các công việc không tên, lúc thì giao cho trông trẻ buổi trưa, khi thì cập nhật công văn đến, công văn đi, lúc thì như người lao công quét dọn.

Đã vậy còn bị nhiều người nhìn vào mà coi thường. Vợ tôi đây làm nhân viên y tế học đường hơn chục năm nay rồi tôi quá hiểu, nhiều lúc tôi cũng muốn cho nghỉ làm công việc khác. Nhưng vợ tôi nói đã theo học và đi làm bao năm rồi.”

Bạn NGUYỄN THU “Cảm ơn bài viết của tác giả đã nói lên được nỗi lòng của chúng tôi - những nhân viên trường học.

Công việc chính là Thư viện nhưng như bản thân tôi phải kiêm thêm thiết bị, tạp vụ, thủ quỹ.

Và lương cũng chỉ có hệ số lương x lương cơ bản, công tác 11 năm nhưng lương mới chỉ chưa được 4 triệu.

Thiết nghĩ rất mong được cấp trên quan tâm, có thể xem xét để chúng tôi được hưởng thêm phụ cấp, có thể không được 35% như giáo viên thì cũng cho chúng tôi lấy 25% (được tính vào bảng lương luôn).”

Trong phạm vi bài viết nên chỉ xin trích một số bình luận của bạn đọc để thấy rằng hiện nay nhân viên trường học làm công việc không nhàn nhưng mọi người nghĩ, mà thu nhập hiện nay rất thấp không đủ trang trải cho cuộc sống bản thân chứ đừng nói đến gì lo cho gia đình.

Bạn đọc quan tâm xin đọc thêm bình luận của bạn đọc dưới bài viết “Kiến nghị xếp ngạch viên chức đối với các nhân viên trường học”.

Nên yêu cầu tăng lương, cải thiện thu nhập cho nhân viên trường học là một yêu cầu hợp lý và chính đáng.

Đã lâu lắm rồi lực lượng nhân viên trường học hình như đã bị quên lãng, các đề xuất về lương, phụ cấp ít khi đề cập đến các nhân viên trên trong khi làm việc nhiều mà thu nhập thì rất thấp.

Nhân viên trường học là viên chức… quá hợp lý

Hiện nay nhân viên trường học chính là những người công tác trong các cơ sở giáo dục, nắm rõ đường lối chủ trương, chính sách về giáo dục, công tác tiếp cận giáo viên và học sinh nên nắm khá rõ về những vấn đề liên quan giáo dục.

Mà công tác liên quan giáo dục tại ngay cơ sở giáo dục thì được xếp ngạch viên chức được hưởng phụ cấp đặc thù nghề để thực hiện nhiệm vụ giáo dục là điều quá hợp lý.

Cũng giống như các nhân viên như kế toán, văn thư,…làm việc trong các cơ quan khác thì khi vào biên chế được bổ nhiệm ngạch công chức, được hưởng đầy đủ quyền lợi của công chức, cũng như họ hoàn toàn có thể làm lãnh đạo.

Đã có nhiều lãnh đạo tiêu biểu xuất thân từ kế toán, văn thư,… thì tại sao trong trường học lại không tạo cơ hội để các nhân viên trường học cố gắng phát huy và mạnh dạn bổ nhiệm người tài giỏi vào vị trí lãnh đạo, quản lý trong tương lai.

Như vậy, nhân viên trường học đáp ứng tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ,… thì khi hết thời gian tập sự nếu đạt yêu cầu thì được bổ nhiệm vào ngạch viên chức, nếu làm tốt được quy hoạch, bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo là điều rất hợp lý.

Bổ nhiệm nhân viên trường học làm hiệu trưởng tại sao không?


Giật mình với lương giáo viên tập sự!

Hiện nay, do được xếp ngạch nhân viên nên nhiều nhân viên công tác có nhiều phấn đấu, am hiểu pháp luật, chủ trương của ngành, giỏi có đầu óc lãnh đạo, tư tưởng cầu tiến được tập thể sư phạm tín nhiệm nhưng vì xếp ngạch nhân viên nên họ không thể bổ nhiệm vào nhiệm vụ quản lý, lãnh đạo như hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, thậm chí nhiều nơi còn không quy hoạch họ vào chức vụ Chủ tịch công đoàn mặc dù Chủ tịch công đoàn là do công đoàn viên bầu, tín nhiệm.

Đây là một thiệt thòi không hề nhỏ, làm nhiều nhân viên trường học thấy chạnh lòng, nhiều người giỏi, cố gắng rất nhiều nhưng cũng không được tín nhiệm, quy hoạch, đề bạt.

Cũng có người cho rằng nhân viên là nhân viên làm sao xếp ngạch viên chức và làm sao am hiểu về giáo dục mà làm hiệu trưởng?

Xin thưa rằng, hiện nay nhân viên trường học công tác trong ngành giáo dục nhiều người có đầy đủ tư chất, phẩm chất, bản lĩnh và có người làm vài năm đã am hiểu về giáo dục, chính sách giáo dục nên việc quy hoạch, bổ nhiệm làm hiệu trưởng là điều bình thường.

Tôi tin rằng sẽ có người làm tốt công việc của mình nếu được bổ nhiệm.

Nhân viên trường học như kế toán, văn thư, thư viện, công nghệ thông tin,… thường xuyên tham gia, thậm chí được phân công soạn thảo văn bản, chính sách liên quan đến giáo dục nên am hiểu về giáo dục, thậm chí hơn nhiều so với giáo viên chỉ đứng lớp, chỉ chú trọng chuyên môn mà không chú trọng đến những yếu tố khác.

Làm lãnh đạo là đề ra đường lối, chủ trương, chính sách và chỉ đạo các bộ phận làm việc, nếu về chuyên môn thì có thể giao cho phó hiệu trưởng chuyên môn thực hiện, nên nhân viên trường học có đủ tư chất, được tín nhiệm thì có thể quy hoạch, bổ nhiệm thì có thể họ sẽ làm tốt công việc của mình.

Vậy không có lý do gì để không bổ nhiệm nhân viên trường học giỏi làm hiệu trưởng của trường học nếu họ xứng đáng và được tập thể tín nhiệm.

Rất nhiều bạn đọc trên cả nước quan tâm và một lần nữa kính mong Chính phủ cùng các Bộ ngành nghiên cứu tạo điều kiện để nhân viên công tác trong trường học đủ điều kiện được xếp ngạch viên chức, hưởng đầy đủ chế độ, quyền lợi của viên chức.

Đây cũng là sự quan tâm của Chính phủ đối với lực lượng có thu nhập còn thấp hiện nay để họ yên tâm công tác, cống hiến và phấn đấu.

BÙI NAM