Lãnh đạo Bộ Giáo dục dự báo các rủi ro có thể xảy ra tại kỳ thi năm nay

06/06/2020 06:10
Linh Linh
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Muốn kỳ thi diễn ra an toàn thì cần thực hiện nghiêm túc Quy chế thi ở tất cả các khâu của kỳ thi, đặc biệt chú trọng công tác lựa chọn cán bộ, giáo viên.

Ngày 05/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh/thành phố về công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020.

Tại hội nghị ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay tổ chức trong điều kiện dịch bệnh nên đã có những điều chỉnh nhưng vẫn đặt mục tiêu cao nhất: an toàn, nghiêm túc, khách quan.

Các địa phương chịu trách nhiệm về thành công, Bộ chỉ đạo chung, ban hành khung pháp lý và các điều kiện đảm bảo, cung cấp đề thi, hạ tầng thông tin cơ bản để tổ chức thi, thanh kiểm tra cùng với địa phương.

Ngoài đoàn thanh tra của Bộ, tỉnh như truyền thống mọi năm, năm nay các hội đồng thi sẽ có tổng cộng 3 đối tượng cán bộ thanh tra.

ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) (Ảnh: Báo Giáo dục và thời đại)

ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) (Ảnh: Báo Giáo dục và thời đại)

Ông Mai Văn Trinh dự báo các rủi ro có thể xảy ra tại kỳ thi năm nay.

Công tác in sao, vận chuyển đề thi: Cần coi trọng việc lựa chọn cán bộ tham gia các công tác này.

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi: Hàng năm, cá biệt có một số địa phương chuẩn bị một số điều kiện tổ chức thi không đáp ứng yêu cầu cả về số lượng, chất lượng và tiến độ; dẫn đến ảnh hưởng trực tiếp đến Kỳ thi.

Khâu chuẩn bị này liên quan đến cả cơ sở vật chất, thiết bị và con người. Do đó, trách nhiệm trực tiếp là của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo: Phải thực hiện đúng tiến độ theo lịch trình của kỳ thi.

Công tác tập huấn: Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm tổ chức tập huấn có chất lượng; có tài liệu hỗ trợ (cẩm nang);

Trong tập huấn, nên có phần kinh nghiệm “xử lý một số tình huống bất thường” xảy ra trong các kỳ thi để cán bộ, giáo viên biết, khuyến khích có hình thức kiểm tra kết quả tập huấn.

Công tác thanh tra: Tập huấn đầy đủ; thanh tra tất cả các khâu; phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ các đoàn thanh tra (nhất là các cán bộ đến từ các đại học).

Công tác bảo quản, lưu trữ đề thi, bài thi: Thực hiện đúng quy chế; phải rất quan tâm công tác chọn cán bộ tham gia khâu bảo quản đề thi, bài thi.

Công tác chấm thi: Đây là khâu dễ phát sinh gian lận, tiêu cực.

Do đó cần yêu cầu thực hiện nghiêm túc Quy chế thi ở tất cả các khâu của công tác chấm thi; chú trọng công tác lựa chọn cán bộ, giáo viên;

Về công nghệ thông tin: Cần tập huấn kỹ, sử dụng thành thạo các phần mềm; chuẩn bị hạ tầng công nghệ thông tin để tránh tắc nghẽn mạng trong quá trình trao đổi thông tin, nhất là khi công bố kết quả thi.

Linh Linh