Nâng cao chất lượng học sinh học nghề gắn với văn hoá THPT tại các TT GDNN-GDTX

04/12/2022 08:35
LÃ TIẾN
GDVN- Không chỉ nỗ lực nâng cao điều kiện học tập, các Trung tâm GDNN-GDTX còn tạo môi trường học tập lành mạnh gắn liền với văn hoá trung học phổ thông cho học sinh.

Nhằm tạo môi trường học tập lành mạnh, gắn liền với văn hoá trung học phổ thông, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp hiệu quả như khuyến khích học sinh tham gia các phong trào tập thể của trường, của tỉnh.

Để khuyến khích học sinh tham gia các phong trào tập thể để từ đó tích luỹ kỹ năng sống, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) đã có nhiều cách làm hay.

Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa qua đã triển khai xây dựng thí điểm mô hình “Sử dụng mạng xã hội an toàn cho học sinh, sinh viên tỉnh Quảng Ninh” tại 4 trường học trên địa bàn thành phố Hạ Long.

Thực tế hiện nay, mạng xã hội phát triển đem lại nhiều lợi ích, góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển của xã hội.

Tuy nhiên, mặt trái của mạng xã hội cũng ẩn chứa nhiều hệ lụy, chính bởi vậy, các cơ sở trường học cần thường xuyên quan tâm, tuyên truyền và có những định hướng đúng đắn trong việc sử dụng mạng xã hội an toàn, để phát huy được mặt tích cực, tránh những thông tin xấu, gây hậu quả khó lường đối với học sinh là hết sức cần thiết.

Trung tâm lồng ghép kiến thức sử dụng mạng xã hội trong tiết học (Ảnh: CTV)

Trung tâm lồng ghép kiến thức sử dụng mạng xã hội trong tiết học (Ảnh: CTV)

Là một trong 4 đơn vị được tỉnh lựa chọn thực hiện thí điểm mô hình“Sử dụng mạng xã hội an toàn cho học sinh, sinh viên tỉnh Quảng Ninh”, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên thành phố Hạ Long xác định, học viên của trung tâm có nhiều em là người dân tộc thiểu số và sinh sống ở các vùng sâu vùng xa nên cần đặc biệt quan tâm đến việc vận dụng linh hoạt các buổi tuyên truyền thông qua các hoạt động chào cờ đầu tuần, các buổi sinh hoạt, hoạt động ngoại khóa.

Qua đó, truyền tải những thông tin quan trọng, và thường xuyên nhắc nhở, định hướng cho học viên tiếp cận các nguồn thông tin chính thống, tránh việc chia sẻ, lan truyền thông tin từ nguồn chưa được kiểm chứng khi đăng tải, và chia sẻ lên mạng xã hội.

Cách làm này, đã góp phần tích cực, hiệu quả để học viên hiểu và biết cách sử dụng mạng xã hội an toàn.

Trung tâm cũng đặt ra mục tiêu phấn đấu 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, học viên và phụ huynh học viên được tiếp cận thông tin hữu ích do phía trung tâm truyền tải.

Các vụ việc phản ánh kiến nghị về sử dụng mạng xã hội an toàn được xem xét, xử lý thông tin theo quy định.

Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tích cực tổ chức các hoạt động rèn luyện thể chất (Ảnh minh hoạ: CTV)

Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tích cực tổ chức các hoạt động rèn luyện thể chất (Ảnh minh hoạ: CTV)

Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên thành phố Hạ Long Phạm Tuấn Đạt cho biết, bên cạnh phong trào thi đua 2 tốt ngoài công tác giảng dạy cho học viên, được trung tâm đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, giáo dục và trực tiếp tham gia mạng xã hội cùng học viên để hiểu và nắm bắt tâm lý cũng như nhu cầu sử dụng mạng xã hội của các em.

Thông qua đó, có những định hướng tích cực, đồng thời giúp các em nhận diện được nguồn để nâng cao ý thức cảnh giác.

Bên cạnh sự quan tâm, định hướng từ các thầy cô, mỗi học viên cũng cần phải tự trang bị cho mình các kỹ năng, kiến thức cần thiết, tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn, chương trình ngoại khóa để có được lối sống lành mạnh, văn minh, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Cùng với đó là ý thức trách nhiệm của phụ huynh đối với con em của mình, đảm bảo cho các em được giải trí nhưng dưới sự kiểm soát của người lớn, của gia đình. Định hướng cho con giải trí trên trang thông tin nào để phục vụ tích cực cho nhu cầu học tập, vui chơi lành mạnh.

Thời gian tới trung tâm sẽ tiếp tục có các chương trình và hoạt động thiết thực, thường xuyên tổ chức sân chơi bổ ích, lành mạnh, hoạt động trải nghiệm thú vị để tạo sức hấp dẫn, làm phong phú hơn đời sống tinh thần cho học viên, qua đó góp phần đẩy lùi những không gian ảo thiếu lành mạnh trên mạng xã hội.

Phát triển phong trào thể dục thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh (Ảnh minh hoạ: CTV)

Phát triển phong trào thể dục thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh (Ảnh minh hoạ: CTV)

Bên cạnh các phong trào tập thể về kỹ năng sống, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng đẩy mạnh các hoạt động rèn luyện thể chất như việc tổ chức các giải bóng đá cấp trường hay tham gia Hội thao học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức.

Những hoạt động trên góp phần phát triển phong trào thể dục thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, xây dựng nếp sống, cách ứng xử văn hóa.

Từ đó, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, tạo sân chơi lành mạnh thúc đẩy tinh thần đoàn kết, năng động sáng tạo trong học sinh.

LÃ TIẾN