Khi con được giao “nhiệm vụ toả sáng”

(GDVN) - Cầm xấp đề cương dày cộp trên tay, bé H. đưa về khoe với mẹ là được cô giáo phân công “nhiệm vụ tỏa sáng” trong kỳ thi cuối năm…

LTS: Phản ánh những khoảng tối tồn tại trong ngành giáo dục lâu nay, nhà giáo Trường Sa Đông mong muốn chính những giáo viên phải làm gương, dạy học trò tính trung thực từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Toà soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Cầm xấp đề cương dày cộp trên tay, bé H. đưa về khoe với mẹ là được cô giáo phân công “nhiệm vụ tỏa sáng” trong kỳ thi cuối năm… 

“Chắc con gái mình học giỏi, được chọn làm điển hình tỏa sáng tấm gương học giỏi”- người mẹ nghĩ thầm như vậy và thấy hãnh diện trong lòng.

Những buổi thi học kỳ cũng gần kết thúc. Hôm nào cháu cũng về khoe với mẹ là làm bài rất tốt.

Không những thế, cháu còn khoe mình đã “tỏa sáng” cho các bạn xung quanh nên các bạn ấy chắc cũng có điểm cao… 

Hỏi ra mới biết, “nhiệm vụ tỏa sáng” của cháu là làm bài của mình xong phải có “nhiệm vụ” cho các bạn xung quanh xem bài giải bằng cách “giả bộ” hớ hênh, để bài qua một bên cho bạn ngồi phía sau chép lại. 

Nếu giám thị “gắt gao” thì viết vào giấy nháp, rồi chuyền cho các bạn cùng chép bài!

Tính trung thực cần được dạy từ khi học sinh đang ngồi ghế nhà trường. Ảnh minh hoạ: VTV

“Nếu cô giám thị thấy, phạt con thì sao? Bài mình thì mình tự lực làm, không nên để bạn khác xem như vậy! Thi phải trung thực, đừng gian dối không nên”- người mẹ khuyên con sau khi biết rõ “lòng tốt” của con đối với bạn bè chung lớp!

Nghe xong, cháu liền đáp rằng: "Cô chủ nhiệm phân công nhiều bạn lắm! Những bạn học giỏi đều phải có “nhiệm vụ tỏa sáng” ra xung quanh.

Nếu bạn nào không thực hiện đúng thì cô chủ nhiệm sẽ phê bình là “ích kỷ, không thương bạn”…".

Người mẹ hỏi dò thêm thì đúng là có công việc “tỏa sáng” trong khi thi. Không những con gái mình mà mấy cháu khác học giỏi cũng được “phân công” như vậy! 

Lạm bàn về sự trung thực của người thầy

Dò hỏi thêm thì biết “sâu xa” hơn! Đó là trên quy định chỉ tiêu phải có thật nhiều học sinh xếp loại xuất sắc, loại giỏi; không có học sinh xếp loại trung bình!

Những môn không thi đề chung của Phòng giáo dục thì giáo viên được “động viên” hãy “chịu khó” cho điểm cao để “kéo” các môn bị điểm tổng kết thấp. 

Còn những môn thi chung đề của Phòng giáo dục thì nhà trường có “sáng kiến” khi sắp xếp chỗ ngồi “khoa học”: cứ một, hai học sinh giỏi thì có ba đến bốn học sinh học dạng yếu, trung bình xung quanh! 

Tại sao không dạy học sinh tính trung thực, thật thà trong học tập, không gian lận trong học tập mà tìm mọi cách “định hướng” sự gian lận cho các em? 

Giúp đỡ bạn trong học tập là kèm cặp, cùng học với bạn; chỉ dẫn những điều bạn chưa hiểu để bạn bè cùng tiến bộ chứ không phải giúp bạn là cho bạn xem bài, là “tỏa sáng” khi làm bài thi…

Đó là hành vi vi phạm nội quy thi mà nhà trường cứ làm ngơ!

Đó cũng dễ hiểu vì sao trong lễ tổng kết cuối năm học, số học sinh đạt danh hiệu “Xuất sắc”, loại “Giỏi” nhiều đến nỗi phải có từ hai đến ba giáo viên thay nhau đọc tên mới xuể; nếu để một người đọc chắc chắn sẽ ngất xỉu tại chỗ!

Tưởng rằng “tỏa sáng” là lan tỏa cái đẹp, cái tốt cho mọi người noi theo!

Nhưng “tỏa sáng” ở đấy nhắm mục đích “cứu giúp” những học sinh học yếu kém bằng những trò ma mãnh, không trung thực chút nào trong môi trường giáo dục!

TRƯỜNG SA ĐÔNG
Đang tải tin...