“Đột nhập” lớp học kỹ năng ứng dụng tiếng Anh độc đáo cho trẻ

27/07/2014 07:28
Xuân Trung
(GDVN) - Phương pháp học ứng dụng tiếng Anh qua Bản đồ tư duy đang thu hút hàng trăm phụ huynh có con trong lứa tuổi tiểu học.

Bản đồ tư duy từ lâu nay đã rất phổ biến tại nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới và được hơn 250 nghìn người áp dụng vào công việc, cuộc sống. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một phương pháp học tập “mới lạ” với hầu hết người dân Việt Nam. 

Mới đây, tại Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Hi! Language School đã tổ chức buổi học dạy về Bản đồ tư duy dành riêng cho học sinh tiểu học như một món quà dành tặng trẻ trước thềm năm học mới. Đặc biệt, trong buổi học trẻ còn được ứng dụng tiếng Anh vào từng bài tập với giảng viên bản ngữ.

Học theo bản đồ tư duy các trẻ được chủ động nói những điều mình suy nghĩ để phát triển ý tưởng cho một đề tài.
Học theo bản đồ tư duy các trẻ được chủ động nói những điều mình suy nghĩ để phát triển ý tưởng cho một đề tài. 

Khác với những buổi học thông thường khác, trẻ không chỉ được tiếp cận với loại hình tư duy mới mà còn được bổ sung từ vựng tiếng Anh trong quá trình học. Đây được coi là phương pháp học đổi mới với việc học kỹ năng thông qua tiếng Anh. 

Không khí lớp học ngay từ đầu đã được hâm nóng bởi màn khởi động của thầy giáo. Từ cảm giác bỡ ngỡ ban đầu, các bé nhanh chóng hòa đồng và thân thiết với nhau hơn khi được tự giới thiệu, cùng “teamwork” qua những trò chơi mang tính tập thể, tạo cho trẻ biết cách làm việc nhóm hiệu quả. 

Thầy Vũ Văn Ban chia sẻ: “Cảm hứng học của trẻ nhìn chung vẫn còn bị hạn chế, không ít trẻ cảm thấy sợ, coi việc học là công việc nặng nhọc, bị ép buộc. Nguyên nhân dẫn đến hiện trạng trên phần lớn do trẻ vẫn đang được hướng dẫn học tập theo những phương pháp học truyền thống mang tính lối mòn như gạch đầu dòng, liệt kê, học thuộc lòng… với những nội dung học khô khan, kém hấp dẫn. Trẻ vẫn chưa được kích thích hành động tích cực, sáng tạo trong quá trình học tập và chưa được tiếp cận với phương pháp học tập tiên tiến mang lại cảm hứng để phát huy sức sáng tạo, tư duy logic và khả năng học tập của bản thân”.

Khác với lối học truyền thống lối mòn, bản đồ tư duy mang lại cảm hứng cho trẻ.
Khác với lối học truyền thống lối mòn, bản đồ tư duy mang lại cảm hứng cho trẻ. 

Bắt đầu từ những bản đồ đơn giản mang lại hứng thú cho trẻ thông qua các đề tài mà trẻ yêu thích, trẻ sẽ học được cách áp dụng Bản đồ tư duy vào những sự vật, hiện tượng xung quanh mình; xa dần hơn là ngay trong chính bài học trên lớp, từ đó hỗ trợ trẻ học tập vượt trội hơn. 

Khác với cách học truyền thống lối mòn, Bản đồ tư duy mang lại cảm hứng học cho trẻ, mở ra cho trẻ bầu trời sáng tạo hoàn toàn mới. Bạn sẽ thấy con mình thay đổi ngay sau khi trẻ được tiếp xúc với phương pháp tư duy số một này. Bé Thanh Trúc (8 tuổi) hào hứng nói: “Con rất thích học Bản đồ tư duy tại Hi! Language School. Con nghĩ rằng mình sẽ không bao giờ quên bài học nữa nhờ phương pháp học tập này. Đặc biệt con đã biết thêm rất nhiều từ tiếng Anh mới khi học ở đây".

Cô Elise, giảng viên của Hi! Language School tâm sự: “Rất nhiều quốc gia trên thế giới đang áp dụng Bản đồ tư duy vào việc học cho trẻ trên trường. Ở đất nước tôi, đây được coi là phương pháp giáo dục phổ biến. Học bằng bản đồ tư duy sẽ kích thích khả năng sáng tạo và cảm hứng học của các em, đặc biệt với phương pháp học bằng tiếng Anh, tôi tin tưởng rằng trẻ Việt sẽ gặt hái được nhiều kiến thức và thành công trong tương lai”.

Qua những trao đổi của cô Elise, việc ứng dụng tiếng Anh vào Bản đồ tư duy sẽ giúp trẻ tiếp cận với tiếng Anh dễ dàng hơn, hình thành thói quen và phản xạ tiếng Anh cho trẻ, mang lại cảm hứng học tiếng Anh nói riêng cũng như các môn học nói chung.

Xuân Trung