Thủ khoa không có việc làm, sao mơ đến chuyện “học sinh ưu tú vào ngành sư phạm”

Thùy Linh
(GDVN) - "Sinh viên ra trường mà thất nghiệp thì làm sao mà khuyến khích được học trò thi vào ngành sư phạm”, ông Khuyến khuyến cáo.

Tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm do Bộ Giáo dục và Đào tạo diễn ra vào ngày 27/12/2017 đã một phần nào giải đáp được những băn khoăn của dư luận khi đưa ra những giải pháp cụ thể cho việc đào tạo nhân lực ngành sư phạm trong những năm tới.

Tại Hội nghị này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nhấn mạnh: “Chúng ta thống nhất rằng từ năm 2018 chỉ tiêu tuyển sinh các trường sư phạm phải gắn chặt với nhu cầu sử dụng.

Học sinh vào học ngành sư phạm phải là những học sinh ưu tú nhất, quyết tâm để năm 2018 điểm đầu vào sư phạm nằm trong top đầu, các trường không vì chạy theo chỉ tiêu mà chấp nhận điểm đầu vào thấp”.

Về vấn đề này, trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – nguyên Vụ phó Vụ giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho rằng, muốn sinh viên ưu tú nhất vào học ngành sư phạm thì trước tiên chúng ta phải đảm bảo hai điều kiện: 

Một là, phải đảm bảo sinh viên tốt nghiệp sư phạm có việc làm. 

Hai là, chế độ đãi ngộ giáo viên phải thực sự xứng đáng đặc biệt là đối với các giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo. 

Thủ khoa không có việc làm, sao mơ đến chuyện “học sinh ưu tú vào ngành sư phạm” (Ảnh minh họa: Nguồn VTV.vn)

Sinh viên ra trường mà thất nghiệp thì làm sao mà khuyến khích được học trò thi vào ngành sư phạm”, ông Khuyến khuyến cáo. 

Từ đó, ông Khuyến nêu ví dụ, năm 2017 vừa qua, điển hình là câu chuyện về nữ thủ khoa Bùi Thị Hà vinh dự là 1 trong 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội được vinh danh tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám năm 2016.

Nhưng hơn một năm sau khi tốt nghiệp em vẫn thất nghiệp. Trong lúc chờ có chỉ tiêu tuyển giáo viên, Hà ở phu giúp mẹ chăn lợn, bán rau quả ngoài chợ.

Đây là một thực tế cho thấy, khi nào đảm bảo sinh viên sư phạm tốt nghiệp đều có việc làm thì hãy nói đến chuyện “học sinh vào học ngành sư phạm phải là những học sinh ưu tú nhất”.

Với tình hình hiện nay, thủ khoa còn không có cơ hội việc làm thì chuyện “sinh viên ưu tú vào ngành sư phạm” là khó khả thi.

Trong khi đó, Tiến sĩ Vũ Thu Hương – giảng viên khoa Tiểu học (trường Đại học sư phạm Hà Nội) cho rằng:

Người giỏi, người ưu tú luôn cần thiết trong tất cả các ngành, lĩnh vực chứ không chỉ riêng ngành sư phạm.

Mặc dù, sư phạm là ngành đào tạo nhưng thực tế là, không phải người giỏi thì sẽ biết cách dạy, dạy một cách dễ hiểu. 

Muốn trở thành giáo viên thì người đó phải có khả năng nắm bắt tâm lý học sinh và có khả năng diễn thuyết tốt chứ nghề giáo không phải chỉ cần một người tài giỏi về chỉ số IQ. 

Chỉ có những con người ưu tú mới đào tạo ra những con người xuất sắc

Ngoài ra, người đó phải có tình yêu với trẻ nhỏ, có sự kiên nhẫn. Nếu không có những tính cách trên, dù rất giỏi, họ vẫn có thể dễ dàng trở thành 1 giáo viên tàn bạo trong mắt trẻ”, cô Hương nhắn nhủ. 

Đúng là, đầu những năm 90 của thế kỷ XX, học sinh tha thiết vào học ngành sư phạm vì đây là ngành đào tạo được miễn học phí và đảm bảo việc làm sau khi tốt nghiệp.

Nhưng với tình hình hiện nay nhìn con số thống kê, dự báo lượng cử nhân sư phạm thất nghiệp, thử hỏi học sinh ưu tú có còn muốn vào sư phạm?

Nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục đại học có đề xuất chính sách để “hút” học sinh giỏi vào học ngành sư phạm trong thời gian tới.

Đó là có chính sách tuyển dụng giáo viên thì sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm phải có quyền rõ ràng, để làm sao người ta ra trường không phải tự đi tìm việc.

Nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải thống nhất một đầu mối quản lý đội ngũ giáo viên, phân cấp cụ thể và phải đào tạo theo một cơ chế đặt hàng phù hợp.

Ví dụ Bộ đặt hàng các trường đại học trọng điểm đào tạo giáo viên trung học phổ thông, bồi dưỡng giảng viên của các trường sư phạm, bồi dưỡng giảng viên cho giáo viên nòng cốt. 

Còn Ủy ban nhân dân các tình đặt hàng các trường cao đẳng sư phạm và các trường này có nhiệm vụ đào tạo giáo viên các bậc học thấp hơn (mầm non, tiểu học, trung học cơ sở), bồi dưỡng giáo viên địa phương. 

Thùy Linh
Đang tải tin...