Hiệu trưởng kiến nghị: Hết năm học, HS lớp 10 mới được chuyển tổ hợp

08/12/2022 06:28
AN NGUYÊN
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Cần tư vấn, định hướng nghề nghiệp rõ ràng cho học sinh ngay khi quyết định tổ hợp môn tự chọn bởi việc thay đổi giữa chừng sẽ gây ra nhiều hệ lụy sau này.

Sau khi có kết quả kiểm tra giữa học kì 1 năm học 2022-2023, tại nhiều trường trung học phổ thông trên cả nước đã xảy ra tình trạng học sinh lớp 10 xin chuyển đổi môn/tổ hợp môn với lý do chọn “nhầm” so với năng lực, sở thích của bản thân nên học không theo kịp.

Vấn đề này đã khiến các cơ sở giáo dục trung học phổ thông đang “đau đầu” với mong muốn được chuyển môn/ tổ hợp môn của học sinh.

Định hướng, chuyển đổi ngay từ đầu năm học

Theo thầy Lê Vinh – Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông chuyên Lê Qúy Đôn (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), với đặc thù là trường chuyên, nhà trường không xây dựng các tổ hợp môn tự chọn mà thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tức là học sinh được quyền lựa chọn các môn học dựa trên năng lực, sở thích và nhu cầu của các em.

Hiệu trưởng kiến nghị: Hết năm học, HS lớp 10 mới được chuyển tổ hợp ảnh 1

Học sinh cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn môn/tổ hợp môn để tránh những hệ lụy về sau. Ảnh: AN

“Nhà trường có đủ giáo viên các bộ môn để giảng dạy cho các em, kể cả Âm nhạc, Mỹ thuật… Do đó, khi vào trường các em có quyền lựa chọn các môn học. Để định hướng đúng cho các em khi lựa chọn thì ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tiến hành họp phụ huynh và thực hiện các bước tư vấn, hướng nghiệp cụ thể”.


Học sinh chọn nhầm tổ hợp môn để lại nhiều hệ lụy khôn lường

Cũng theo thầy Vinh, mặc dù đã gần hết học kỳ 1 nhưng không có học sinh nào của trường có đơn xin chuyển đổi môn/tổ hợp môn đã lựa chọn trước đó.

Thầy Phạm Tấn Ngọc Thụy – Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Hoàng Hoa Thám (Đà Nẵng) cho hay, hiện ở nhà trường cũng không có trường hợp nào học sinh xin chuyển đổi môn/tổ hợp môn giữa kỳ.

“Tuy nhiên, để giải quyết nguyện vọng chuyển đổi môn/tổ hợp môn của học sinh thì cần phải có hướng dẫn cụ thể từ Sở, Bộ. Bởi nếu cho học sinh chuyển đổi trong học kỳ 1 thì cuối năm sẽ tổng kết môn học đó thế nào? Việc bố trí lớp, giáo viên cũng sẽ có nhiều xáo trộn. Những vấn đề đó cần phải có hướng dẫn cụ thể thì các trường mới triển khai được”, thầy Thụy nói.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Hoàng Hoa Thám, học sinh lớp 10 phải ít nhất hoàn thiện hết năm học thì mới chuyển đổi được. Lúc đó, nhà trường mới có cơ sở để tổng kết môn học đó.

“Nếu học sinh muốn chuyển đổi thì ít nhất cũng phải hoàn thành năm học mới tính được. Còn khi đã sang lớp 11 rồi, việc chuyển đổi môn cũng sẽ khiến các em phải tính toán đến chuyện rèn luyện, bồi dưỡng kiến thức sao cho kịp khối lượng kiến thức của môn học mới lựa chọn chuyển sang, bù đắp phần lớp 10 không được học (môn mới)”.

Do đó, theo thầy Thụy, ngay từ đầu năm học, nếu không hướng dẫn cụ thể cho phụ huynh và học sinh lựa chọn các tổ hợp môn thì sau này muốn chuyển đổi cũng rất khó khăn. Và nó gây ảnh hưởng rất lớn đến học sinh.

Cần có hướng dẫn cụ thể để tránh thiệt thòi cho học sinh

Còn tại Trường trung học phổ thông Phan Châu Trinh (quận Hải Châu, Đà Nẵng), Tiến sĩ Nguyễn Quang Hưng – Hiệu trưởng nhà trường cho hay, vào đầu năm học, có một số em học sinh lớp 10 xin chuyển đổi môn tự chọn với lý do chưa nắm được nhu cầu, sở trường môn học.

Những em có nguyện vọng đều được nhà trường giải quyết ngay từ đầu năm. Riêng một số em xin chuyển đổi môn học vì theo tâm lý của bạn bè thì đã được phụ huynh, nhà trường phân tích, hướng dẫn nên các em không chuyển nữa mà tiếp tục chọn học.


Mù mờ cánh cửa vào ĐH, nhiều học sinh xin chuyển tổ hợp môn, trường rối bời

Trả lời câu hỏi về việc nếu giữa học kỳ 1 hoặc học kỳ 2 của năm học, có học sinh muốn chuyển đổi môn/tổ hợp môn thì nhà trường sẽ giải quyết ra sao? thì thầy Hưng nói:

"Vấn đề này cần có hướng dẫn cụ thể vì sau này còn liên quan đến nhiều vấn đề khác của học sinh. Bởi sau này còn xét môn, tổ hợp để tốt nghiệp hoặc xét tuyển vào đại học mà không trùng khớp với các môn mà các em chọn khi học trung học phổ thông thì khó khăn cho học sinh.

Còn trường hợp nếu giải quyết cho các em chuyển đổi (khi đã học gần xong 1 hoặc 2 học kỳ lớp 10) thì khi chuyển sang học môn khác, liệu các em có bắt kịp kiến thức môn học đó hay không? Bởi môn học đó ở lớp dưới các em không được học, lúc đó học sinh sẽ gặp khó khăn”, thầy Hưng phân tích.

Một vấn đề đặt ra nữa là khi cho chuyển đổi môn học thì sẽ có hiện tượng việc bố trí sĩ số lớp quá đông (có môn chọn nhiều, có môn chọn ít để biên chế lớp). Trong khi đó chỉ tiêu giao là cố định về số lớp nữa khiến cho nhà trường gặp khó khăn.

AN NGUYÊN