Bên cạnh việc phải đi tìm lời giải cho bài toán thiếu giáo viên, một số lãnh đạo trường trung học phổ thông cho biết, trường còn phải đối mặt với tình trạng giáo viên biên chế xin nghỉ để chuyển sang làm công việc khác với mức thu nhập cao hơn.
Chuyện giáo viên xin nghỉ việc diễn ra hàng năm
Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Văn Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Việt Yên số 2 (huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) cho biết:
“Theo kết quả học sinh khối lớp 10 đăng ký chọn môn cho thấy, nhà trường đang dôi dư giáo viên Khoa học xã hội trong năm học 2022-2023.
Đơn cử, ở môn Lịch sử, trường thừa tổng số 100 tiết. Do đó, ngoài bố trí thầy cô làm chủ nhiệm lớp, dạy chương trình Giáo dục địa phương thì sẽ phân công giáo viên tham gia coi thi giữa kỳ và cuối kỳ. Như vậy, giáo viên hoàn toàn có thể lấy giờ coi thi quy đổi thành số tiết, sao cho đủ 17 tiết/tuần.
Năm học này, trường có tổng 1.420 học sinh, 80 giáo viên và chỉ có 1 nhân viên y tế học đường, thiếu 2 nhân viên ở vị trí thư viện và văn thư. Hai vị trí còn thiếu này đang được nhân viên y tế học đường kiêm nhiệm nên công việc liên quan không thể vận hành tốt.
Số lượng học sinh đông nhưng trường chỉ có 50 bộ máy tính. Do đó, trường đề xuất cấp thêm 25 bộ máy tính để kịp thời đáp ứng yêu cầu đào tạo trong năm học này”, thầy Nguyễn Văn Hà chia sẻ.
Thầy Nguyễn Văn Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Việt Yên số 2, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: website nhà trường). |
Cũng theo thầy Hiệu trưởng, năm học trước, ngoài số lượng giáo viên chuyển trường, về hưu thì có 1 giáo viên đã nghỉ việc để chuyển sang kinh doanh.
“Thực tế, câu chuyện giáo viên xin nghỉ việc vẫn diễn ra hàng năm. Qua lắng nghe, chia sẻ tâm tư của giáo viên, tôi nhận thấy, dù một số giáo viên yêu nghề nhưng do mức thu nhập không đủ trang trải cuộc sống nên họ mới quyết định bỏ việc, chuyển hướng sang kinh doanh để có nguồn thu nhập cao hơn”, thầy Nguyễn Văn Hà cho biết.
Tương tự, câu chuyện có giáo viên bỏ việc cũng xảy ra ở Trường Trung học phổ thông Yên Dũng số 1 (huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang). Theo ý kiến của vị đại diện Trường Trung học phổ thông Yên Dũng số 1 cho biết, năm học trước, trường có 2 giáo viên xin nghỉ việc với nguyên nhân là do mức thu nhập “eo hẹp”.
Mỗi giáo viên khi đến với nghề dạy học đều bắt đầu từ tình yêu và tâm huyết với nghề. Thế nhưng, nỗi lo về kinh tế khiến họ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Thu nhập thấp là nguyên nhân dẫn đến việc có giáo viên đã buộc phải xin nghỉ, chuyển hướng sang làm công việc khác với mức lương cao hơn.
Số lượng giáo viên tuyển dụng theo Nghị định 140 còn rất ít
Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang nói: “Thực tế, trong học kỳ vừa qua, Sở cũng ghi nhận một số trường hợp giáo viên nghỉ việc, rải rác ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn toàn tỉnh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như giáo viên chuyển địa điểm cư trú, khó khăn về kinh tế"...
Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: Cổng thông tin điện tử Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang). |
Về vấn đề thiếu giáo viên cho năm học mới, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang cho biết, trước đó, Sở đề nghị các trường trung học phổ thông thống kê, tham mưu số lượng giáo viên cần bổ sung gửi về Sở. Căn cứ vào báo cáo, năm học 2022-2023, Sở cần tuyển dụng 37 chỉ tiêu giáo viên.
Tuy nhiên, do không có nguồn nên hiện tại Sở vẫn chưa tuyển được 3 giáo viên ở môn Tin học và tiếng Nhật. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành ở địa phương, để hướng dẫn các trường trung học phổ thông khắc phục khó khăn khi thiếu giáo viên.
Cũng theo chia sẻ của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang, ngành giáo dục tỉnh đang thực hiện Nghị định 140/2017/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ để ưu tiên tuyển dụng giáo viên theo chính sách thu hút.
“Năm nay, toàn ngành giáo dục tỉnh Bắc Giang có 5 giáo viên tuyển dụng theo Nghị định 140. Trong đó, cấp trung học cơ sở có 4 giáo viên. Và chỉ có 1 giáo viên cấp trung học phổ thông đủ điều kiện ứng tuyển.
5 chỉ tiêu giáo viên tuyển dụng theo tinh thần Nghị định 140 đã được sát hạch và hồ sơ đạt chuẩn yêu cầu. Hiện tại, Sở đang đề nghị báo cáo kết quả và trình Uỷ ban nhân dân tỉnh tuyển dụng 1 giáo viên cho cấp trung học phổ thông; ở cấp trung học cơ sở sẽ do các phòng Giáo dục và Đào tạo của các địa phương (trong tỉnh) có người tham gia ứng tuyển phối hợp với các phòng Nội vụ trình Ủy ban nhân dân các địa phương đó kết quả tuyển dụng".
Với 3 vị trí giáo viên chưa tuyển đủ, hiện tại, Sở tiếp tục ưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp xuất sắc theo Nghị định 140, nếu không có thí sinh ứng tuyển nào có điều kiện phù hợp, Sở sẽ tuyển dụng theo quy định thông thường”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang thông tin thêm.
Mọi năm, việc tuyển dụng giáo viên sẽ tập trung về Sở, sau đó Sở có trách nhiệm phân công, điều động giáo viên về các trường có nhu cầu bổ sung.
Tuy nhiên, năm nay, theo kế hoạch mới của tỉnh, việc tuyển dụng sẽ căn cứ theo từng vị trí môn học thiếu giáo viên. Do đó, giáo viên phù hợp với môn học nào, trường nào thì sẽ đăng ký tuyển dụng thẳng về trường đó.
“Đánh giá sinh viên xuất sắc phải nhìn tổng thể quá trình học tập và rèn luyện khi sinh viên còn ngồi trên ghế giảng đường. Tiêu chuẩn quy định đối với tuyển dụng đội ngũ giáo viên theo Nghị định 140 rất cao nên năng lực, tay nghề giảng dạy của những giáo viên được tuyển theo diện này chắc chắn sẽ tốt.
Chiêu mộ những nhà giáo xuất sắc về công tác tại các trường sẽ góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của địa phương”, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Giang nhận định.
Cũng theo chia sẻ thêm của thầy Nguyễn Văn Hà, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Việt Yên số 2: “3 năm trước, trường có 1 giáo viên (sinh năm 1997) cũng là người đầu tiên về trường công tác được tuyển dụng theo Nghị định 140. Thời điểm đó, giáo viên này mới vừa tốt nghiệp đại học. Qua quá trình công tác, giáo viên đã thể hiện những tố chất và chứng minh được năng lực giảng dạy của mình, đáp ứng được mong mỏi của nhà trường về nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực. Tuy nhiên các giáo viên được tuyển dụng theo Nghị định 140 ở địa phương và riêng nhà trường rất ít", thầy Nguyễn Văn Hà chia sẻ.